Quốc tế

Để “lục địa đen” trở thành một điểm sáng

Thứ Tư, 13/02/2019 | 16:44

Hội nghị cấp cao lần thứ 32 của Liên minh châu Phi (AU) vừa bế mạc ở thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) với cam kết hành động vì sự thịnh vượng cho người dân châu lục.

Với chủ đề “Người tị nạn, người hồi hương và người tha hương, hướng tới giải pháp bền vững cho vấn đề di tản ở châu Phi”, chương trình nghị sự hàng đầu của hội nghị cấp cao AU lần này tập trung thảo luận hàng loạt vấn đề liên quan đến người tị nạn, cũng như cuộc cải cách đang diễn ra của AU, hòa bình và an ninh trong khu vực. Hội nghị kêu gọi các nước thành viên nỗ lực hơn nữa để đạt được những tiến bộ trong thương mại tự do nội khối, xây dựng hòa bình và an ninh, cải cách thể chế và tài chính trong AU. Diễn ra trong bối cảnh bức tranh di cư của “lục địa đen” ngày càng u ám, hội nghị đặt mục tiêu đề ra các giải pháp nhằm “chặn từ đầu nguồn” mọi nguyên nhân dẫn tới làn sóng di cư đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội và kinh tế của châu Phi.

Châu Phi đã rất cố gắng để phát triển vượt bậc trong quãng thời gian qua. Ảnh minh họa: Internet

Châu Phi hiện là nơi tiếp nhận gần 1/3 số người tị nạn và người tha hương trên thế giới, mặc dù đang phải đối mặt những thách thức xã hội, kinh tế và an ninh. Gánh nặng từ người di cư tác động không nhỏ tới nền kinh tế của nhiều quốc gia vốn trong tình trạng hết sức mong manh. Mặc dù tăng trưởng kinh tế của châu lục tiếp tục được cải thiện, với tốc độ tăng GDP ước đạt 3,5% trong năm 2018, song châu Phi vẫn khó có đủ khả năng để đối phó các thách thức. Trong tổng số 43 nước trên thế giới có tỷ lệ nghèo đói trung bình cao hơn 18% thì khoảng 3/4 là các nước thuộc phía nam Sahara, với tỷ lệ nghèo đói trung bình ở mức 41%.

Nhằm tiến tới một châu Phi “im tiếng súng” từ năm 2020, AU đang tích cực phối hợp với LHQ giải quyết các cuộc xung đột và ngăn chặn xung đột. Việc thúc đẩy cải cách AU và sự đoàn kết giữa các quốc gia tại “lục địa đen” sẽ là trọng tâm mà Ai Cập theo đuổi, khi giữ cương vị Chủ tịch luân phiên AU. Đây cũng được coi là nhân tố quan trọng để đạt các mục tiêu đề ra, nhằm đưa “lục địa đen” trở thành một điểm sáng trong cuộc chiến chống đói nghèo, xung đột, vì một châu Phi phát triển thịnh vượng.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.