Quốc tế

Cảnh báo về những rạn nứt của OPEC

Thứ Sáu, 07/12/2018 | 16:06

Việc Qatar bất ngờ quyết định rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sau 57 năm tham gia đặt ra nhiều nghi vấn về sự rạn nứt sâu sắc trong OPEC. Với bối cảnh OPEC đang giảm sút vai trò dẫn dắt thị trường dầu mỏ, động thái từ Qatar là lời cảnh báo đối với tổ chức này và được dự báo sẽ tác động thị trường dầu mỏ cũng như khiến cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh khó tìm lối thoát.

Tuy là một trong số những nước sản xuất dầu mỏ nhỏ nhất trong OPEC, nhưng Qatar là thành viên ảnh hưởng nhất trong thị trường khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhờ các nhà máy lớn sản xuất tới 77 triệu tấn/năm.

Ảnh minh họa: AP

Việc Qatar rút khỏi OPEC cho thấy sự chia rẽ trong khu vực ngày càng gia tăng khi quan hệ giữa Qatar với các nước Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập rơi vào căng thẳng. Từ tháng 6/2017, bốn quốc gia Ả-rập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và đóng cửa các tuyến vận tải với Qatar do cáo buộc chính quyền Doha hỗ trợ khủng bố. Các biện pháp trả đũa về kinh tế đã được các bên áp dụng, gây ra cuộc khủng hoảng vùng Vịnh kéo dài. Nền kinh tế Qatar cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng do các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, đây cũng là bước đi đầy tính toán nhằm tập trung phát triển lĩnh vực khí đốt vốn là thế mạnh của nền kinh tế Qatar. Quốc gia nhỏ bé ở vùng Vịnh này đang tìm kiếm vị trí dẫn đầu thị trường LNG toàn cầu. Ðộng thái của Qatar được cho là không nằm ngoài những toan tính chính trị.

Gia nhập OPEC năm 1961, Qatar tuyên bố sẽ bắt đầu rút khỏi tổ chức này từ năm 2019. Giới đầu tư lo ngại việc hoạch định chính sách trên thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thiếu ổn định, trong bối cảnh cung vượt cầu khiến giá dầu "xuống dốc không phanh" suốt 2 tháng qua. Sự bất ổn cao và giá giảm mạnh được cho là sẽ tác động lâu dài lên giao dịch dầu mỏ vào quý I/2019. Quyết định của Qatar càng tác động mạnh tới vai trò của OPEC khi nó được đưa ra vào thời điểm tổ chức này cần tìm kiếm một thỏa thuận trước sự hoài nghi của thị trường về khả năng kiểm soát sản lượng của OPEC.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.