Quốc tế

Bỉ chính thức đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu

Thứ Bảy, 06/01/2024 | 15:46

Lễ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) của Bỉ diễn ra chiều 5/1 tại Brussels.

Lễ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) của Bỉ diễn ra chiều 5/1 tại Brussels. Nguồn: European Commission

Thủ tướng Bỉ - Alexander De Croo và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Ursula von der Layen đã đập vỡ thanh socola khổng lồ mang logo của quốc gia chủ tịch để công bố sự kiện.

Tại Cung điện Egmont, Chủ tịch EC cùng toàn bộ các Ủy viên châu Âu đã gặp gỡ giới chức Bỉ gồm các Bộ trưởng liên bang, vùng và các thủ hiến. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm tới Brussels, một hoạt động truyền thống được tổ chức 6 tháng/lần tới quốc gia đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.

Các thành viên EC và lãnh đạo Bỉ đã thảo luận về các ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Bỉ, gồm củng cố nền kinh tế, quản lý tốt hơn vấn đề di cư hoặc thậm chí tối ưu hóa việc tham vấn châu Âu. Hai bên cũng thống nhất về chương trình nghị sự chiến lược của EU và chương trình làm việc của EC.

Lễ khai mạc chính thức nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU của Bỉ diễn ra tối cùng ngày tại Cung điện Mỹ thuật (Palais des Beaux-Arts). Chủ tịch EC Von der layen đã có bài phát biểu ngắn để tưởng nhớ cựu Chủ tịch EC Jacques Delors, người mới từ trần hôm 27/12 tại Paris.

Sự kiện được đánh dấu bằng buổi hòa nhạc với các tác phẩm âm nhạc độc đáo của Jef Neve nhằm tri ân các nghệ sĩ vĩ đại của Bỉ, những người đã có ảnh hưởng quốc tế. Khán giả đã được thưởng thức tài năng điêu luyện của các nghệ sĩ Bỉ như nghệ sĩ vĩ cầm Lorenzo Gatto, ca sĩ Selah Sue và Charlotte Adigéry trong dàn nhạc gồm các nhạc công người Bỉ từ khắp các vùng của đất nước.

Theo Thủ tướng Alexander De Croo, sự kiện này nhằm mục đích nêu bật sự cởi mở của Bỉ đối với sự đổi mới, hợp tác và đa dạng. Ông nói: “Một trong những thách thức lớn trong nhiệm kỳ của Bỉ là dung hòa các mục tiêu về sinh thái, tính bền vững với một ngành công nghiệp vững mạnh. Đó là ưu tiên hàng đầu”.

C.Q.B (theo NDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.