​Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đưa pháp luật đến với người dân biên giới biển

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:01

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn là điểm sáng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PB-GDPL) cho cán bộ và nhân dân khu vực ven biển, góp phần truyền tải những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Trong đêm giao lưu nghệ thuật “Chung tay xóa nghèo pháp luật ở biên giới biển, đảo” mới đây, Đại tá Nguyễn Ngọc Huệ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đã chia sẻ:

Lãnh đạo BĐBP tỉnh và đại diện Báo Pháp Luật Việt Nam tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu (ảnh trên) và tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học ở các xã, phường, thị trấn ven biển. Ảnh: M.T

Trong 5 năm gần đây, thực hiện Đề án tăng cường PB-GDPL cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2013 - 2016 và 2017 - 2021; Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; BĐBP tỉnh là một điểm sáng về công tác tuyên truyền, PB-GDPL cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân. BĐBP tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; và hoạt động về tuyên truyền của lực lượng này trở thành cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân.

Hàng năm, BĐBP tỉnh đều tổ chức 40 buổi tuyên truyền cho gần 3.000 lượt người. Song song đó là tuyên truyền thông qua công tác của cán bộ, chiến sĩ luân phiên tuyên truyền ở các khóm, ấp trên địa bàn ven biển, các phương tiện đánh bắt thủy hải sản. Nhờ đó mà đối tượng tuyên truyền rộng rãi, và cũng trở thành kênh thông tin tuyên truyền trong cộng đồng.

Đoàn văn công, Đội tuyên truyền văn hóa của BĐBP tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa tại các xã, phường, thị trấn ven biển (mỗi năm một lần); tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức về chủ quyền biển, đảo. Qua đó truyền tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách gần gũi, thiết thực.

BĐBP tỉnh đã xây dựng được 10 cụm pa-nô tuyên truyền về Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, 21 biển báo về khu vực biên giới biển. Đồng thời phát hành 90.000 tờ rơi - tờ gấp, trang bị 20 tủ sách pháp luật, 10 loa truyền thanh, cấp phát 5.000 băng đĩa hình về câu chuyện pháp luật cho các địa phương và các đơn vị cơ sở.

Để nhân rộng các mô hình, cách làm hay, đơn vị lựa chọn một số địa phương, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn xây dựng thành đơn vị điểm, địa phương điểm về công tác tuyên truyền, PB-GDPL. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình, phong trào hay về công tác tuyên truyền, PB-GDPL như: Nông dân với pháp luật; Quân - dân với pháp luật; Tổ tuyên truyền pháp luật của khóm, ấp có cán bộ, chiến sĩ BĐBP tham gia…

PV: Theo Đại tá, điều khó khăn trong việc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân là gì? 

Đại tá Nguyễn Ngọc Huệ: Do điều kiện về làm ăn, mưu sinh nên việc tập hợp người dân dự các buổi tuyên truyền gặp không ít trở ngại. Nội dung, câu từ sử dụng trong các văn bản pháp luật thường khô khan, mà nhận thức của đối tượng dự các buổi tuyên truyền không đồng đều, dẫn đến việc tiếp thu của người dân còn hạn chế. Việc truyền tải nội dung về pháp luật đôi lúc chưa thu hút được người nghe...

Bên cạnh đó, các chủ trương mới của Đảng chưa được triển khai thực tiễn để lắng nghe ý kiến của nhân dân, các tài liệu định hướng chưa được chuyển tải kịp thời. Vì vậy các đối tượng xấu lợi dụng các trang mạng xã hội để xuyên tạc nội dung, kích động người dân hiểu sai vấn đề, làm cho người dân mơ hồ về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Năng lực của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên không đồng đều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền. Các đầu sách pháp luật, tủ sách pháp luật tại trụ sở các khóm, ấp ở địa phương ven biển chưa có, chỉ có ở UBND xã, phường, thị trấn, nên người dân chưa được đảm bảo việc tiếp cận, tìm hiểu, học tập pháp luật.

PV: Để khắc phục những khó khăn trên, BĐBP tỉnh có những đề xuất, giải pháp gì, thưa Đại tá?

Đại tá Nguyễn Ngọc Huệ: BĐBP tỉnh quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ trương của tỉnh là xây dựng mỗi đảng viên là tuyên truyền viên hạt nhân cơ sở. Hiện nay, đơn vị đang triển khai thực hiện Chỉ thị 681 của Đảng ủy BĐBP tỉnh về việc phân công các đảng viên Đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới. Thực hiện tốt chỉ thị này sẽ tạo ra lực đẩy rất mạnh trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Song song đó, chú trọng công tác lựa chọn, xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đơn vị đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền, PB-GDPL trong tình hình mới. Theo đó, sẽ tuyên truyền tập trung theo từng nhóm đối tượng cụ thể, phù hợp với nhận thức của nhóm người nghe.

Nhằm hình thành ý thức, tạo lòng tin pháp luật, thói quen và ý thức tôn trọng pháp luật cho mọi công dân, BĐBP tỉnh triển khai bản đăng ký thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới có lồng ghép nội dung đăng ký tham dự đầy đủ các buổi tuyên truyền do địa phương, các ban ngành, đoàn thể tổ chức. Thực hiện có hiệu quả Đề án tăng cường PB-GDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các Đồn biên phòng, Hải đội 2 phối hợp chặt chẽ với địa phương và các ban ngành, đoàn thể các cấp trong việc nghiên cứu, vận dụng, luân chuyển các đầu sách pháp luật đến với các khóm, ấp trên địa bàn ven biển. Từ đó mở ra một hướng mới trong xây dựng xã hội, cộng đồng học tập pháp luật.

P.V (thực hiện

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.