Sáng tạo các mô hình đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ Sáu, 24/11/2023 | 16:56

Công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở luôn có vai trò quan trọng trong giữ gìn bình yên địa bàn và bình yên cho cuộc sống của Nhân dân. Để làm tốt nhiệm vụ này, Công an các địa phương đã không ngừng sáng tạo, đưa vào hoạt động các mô hình đảm bảo ANTT từ cơ sở. 

Cảnh sát khu vực (Công an Phường 3, TP. Bạc Liêu) báo cáo tình hình ANTT trước dân. Ảnh: T.H

Trong tháng qua, tại các địa bàn dân cư thuộc Phường 3 (TP. Bạc Liêu) diễn ra các buổi báo cáo tình hình ANTT và góp ý trách nhiệm của cảnh sát khu vực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn phụ trách. Chính những buổi báo cáo ANTT trước chi bộ, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân đã giúp Công an phường, Cảnh sát khu vực tiếp thu được nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Lực lượng công an giải đáp nhiều thắc mắc của dân liên quan đến tình hình ANTT; ngược lại người dân cũng đóng góp, chỉ ra những mặt được và chưa được để xây dựng lực lượng. Đây là mô hình gắn kết gần hơn giữa lực lượng công an và người dân, thẳng thắn góp ý và cùng hỗ trợ nhau giải quyết tình hình nổi lên ở cơ sở, từ đó, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT các địa bàn dân cư.

Tích cực phát huy vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mới đây Ban Chỉ đạo 138 xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long) cũng vừa cho ra mắt Chốt dân phòng phòng, chống tội phạm tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Đây là chốt đầu tiên được thành lập trên tuyến có đông đúc phương tiện và nguy cơ tiềm ẩn xảy ra các vụ việc gây mất ANTT tại địa phương. Được thành lập dưới hình thức tự nguyện, Chốt dân phòng có nhiệm vụ tổ chức tuần tra phòng, chống cướp, cướp giật, trộm cắp và các loại tội phạm khác, giữ gìn ANTT tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp và khu vực thuộc địa bàn xã.

“Các thành viên Chốt dân phòng cũng sẽ phối hợp với các tổ chức quần chúng khác tại địa bàn đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội. Phát hiện và báo cáo cho Công an xã những trường hợp nghi vấn phạm tội (gây án lẩn trốn, trốn tù, trốn trại, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, chất nổ, chất cháy, văn hóa phẩm độc hại…) và những vấn đề khác có liên quan đến ANTT tại địa bàn xã”, Thiếu tá Nguyễn Cao Sáu - Phó trưởng Công an xã Phong Thạnh Tây A, thông tin.

Các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT được xem là những điểm có nguy cơ cao xảy ra tình trạng mất ANTT, tệ nạn xã hội. Để “khắc chế” tình hình này, Ban Chỉ đạo 138 Phường 1 (TX. Giá Rai) lần đầu tiên đưa vào hoạt động mô hình “Tổ tự quản về ANTT trong cơ sở kinh doanh karaoke”. Mô hình nhằm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tổ viên và Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt việc quản lý hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke theo quy định pháp luật. Qua đó, nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội.

Có thể thấy, mỗi cách làm, mô hình mỗi nơi đều có những nét riêng, song phù hợp với tình hình thực tiễn và hứa hẹn góp sức trong giữ gìn ANTT trên địa bàn.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.