Nhiều thủ đoạn lừa đảo giả mạo công an

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 17:36

Thời gian gần đây, rất nhiều người dân bị các số điện thoại lạ gọi xưng là cảnh sát khu vực, là công an huyện, thị xã, thành phố hoặc công an tỉnh thông báo, hù dọa yêu cầu người dân cung cấp thông tin, tài liệu hoặc đăng nhập các đường link để kê khai, cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo.

Yêu cầu cập nhật định danh điện tử

Ông T.N.T (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, cách đây vài hôm, ông nhận được số điện thoại lạ gọi đến xưng là cán bộ lãnh đạo Công an Phường 1. Người này thông báo, ông T. chưa cập nhật định danh điện tử mức độ 2. Trong vòng 3 ngày, nếu ông không cập nhật thông tin thì sẽ xóa Căn cước công dân (CCCD). Nhận thấy điều bất thường, và do đã được Công an Phường 1 cảnh báo, ông T. trả lời sẽ liên hệ với cơ quan công an để làm lại. Đối tượng biết không lừa được nên cúp máy.

Hiện tại, rất nhiều người dân gặp phải tình huống tương tự như ông T., đối tượng lừa đảo tự xưng là cán bộ công an gọi điện yêu cầu người dân cập nhật, chỉnh sửa thông tin CCCD, sau đó yêu cầu người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, ảnh hai mặt CCCD, mã pin, nhận diện ảnh, xác minh tài khoản ngân hàng… Nếu không tỉnh táo và cảnh giác, nhất là khi nghe giọng điệu từ các cuộc gọi mang “hơi hướng” hết sức “hình sự”, hù dọa nên không ít người dân hoang mang, dễ làm theo yêu cầu của bọn chúng. Từ đó, có thể mất thông tin cá nhân, bị đánh cắp tài khoản ngân hàng, rồi mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Để giúp người dân phòng ngừa các cuộc gọi giả danh công an, mới đây, Công an Phường 1 đã cung cấp công khai danh sách số điện thoại của tất cả lực lượng công an từ Trưởng Công an Phường đến các cảnh sát khu vực để người dân nắm rõ và đối chiếu khi cần. Đây là cách làm cần thiết và thật sự hiệu quả, để người dân có thể dễ dàng phát hiện các cuộc gọi lừa đảo cũng như cảnh giác và thông báo kịp thời đến cơ quan công an.

Công an Phường 1 (TP. Bạc Liêu) công khai số điện thoại cho người dân biết. Ảnh: K.K

Bị điều tra liên quan đến dự án… rửa tiền

Tại tỉnh Bạc Liêu, gần đây cũng xuất hiện các đối tượng sử dụng nhiều số thuê bao lạ gọi điện cho một số cá nhân, tổ chức, tự xưng là lãnh đạo Công an tỉnh. Các đối tượng này cho biết, đang điều tra về các hành vi liên quan đến hoạt động rửa tiền của một số tổ chức, và thông tin người có số điện thoại đang liên lạc có liên quan. Bọn chúng đề nghị công dân nếu muốn chứng minh mình không có liên quan đến hoạt động tội phạm thì phải làm theo hướng dẫn, cung cấp lại thông tin để kích hoạt hồ sơ. Không ít người dân, nhất là người già, phụ nữ chỉ làm công việc nội trợ, ít hiểu biết về công nghệ vì lo sợ đã làm theo yêu cầu dẫn đến mất tài khoản cá nhân, mất tài khoản ngân hàng… Không những thế, theo thông tin từ cơ quan công an, đã xuất hiện một số đối tượng yêu cầu tổ chức, công dân cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến một số dự án trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Cơ quan chức năng xác định đây là hành vi giả mạo, các số thuê bao này không phải là số điện thoại của lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ hành vi của các đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, Công an tỉnh khuyến cáo công dân, tổ chức cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước và cán bộ công an. Tuyệt đối không cung cấp thông tin, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc thông tin cá nhân, số điện thoại, số CCCD, tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... Cơ quan Công an khi làm việc, xác minh, điều tra với các tổ chức, cá nhân sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản gửi đến các tổ chức, cá nhân có liên quan, chứ tuyệt đối không làm việc qua điện thoại và mạng xã hội.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.