Lấp lỗ hổng trong công tác phòng, chống “hỏa tặc”

Thứ Hai, 22/04/2019 | 15:40

Hàng loạt vụ cháy tại các cơ sở sản xuất (CSSX), nhà xưởng thời gian qua gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là thiệt hại về con người. Qua những vụ cháy trên bộc lộ rõ lỗ hổng trong công tác quản lý phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở cơ sở và rất cần có những biện pháp siết chặt công tác này.

Nền kinh tế của đất nước đang phát triển mạnh mẽ là điều đáng mừng. Tuy nhiên, đi liền đó, đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý xã hội nói chung, quản lý PCCC đối với các CSSX, nhà xưởng, kho cất trữ hàng hóa nói riêng. Một thực trạng phổ biến là các nhà xưởng sản xuất, cất chứa hàng hóa... nằm xen kẽ các khu dân cư. Những khu nhà xưởng này thường được xây dựng tận dụng tối đa diện tích đất vốn có, hoặc xây kiểu nhà ống nên thiếu không gian để triển khai công tác chữa cháy khi có sự cố, an toàn cháy, nổ rất ít được coi trọng. Đa số các nhà xưởng kiểu này không đủ thiết bị PCCC, hoặc thiết bị chữa cháy không hoạt động. Đội ngũ lao động làm việc trong các cơ sở này cũng hiếm khi được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC. Do nằm xen kẽ các khu dân cư nên khi có tình huống cháy, nổ, phương tiện chữa cháy của lực lượng chức năng rất khó tiếp cận bởi đường vào hẹp, nhiều vật cản, trong khi vật liệu trong các nhà xưởng rất dễ bắt lửa khiến đám cháy bùng phát nhanh. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí, nhiều chủ xưởng bố trí luôn người lao động (NLĐ) ăn, ngủ trong chính nhà xưởng. Khi đám cháy bùng phát nhanh, lửa bít hết cửa ra vào khiến những người bên trong không thoát ra được. Hậu quả những vụ cháy như thế thường rất thảm khốc.

Vì sao các CSSX, nhà xưởng này không bảo đảm các điều kiện về an toàn PCCC mà vẫn hoạt động bình thường? Phải chăng lực lượng chức năng chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát? Trên thực tế, không ít địa bàn, trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng đã bị buông lỏng. Mỗi khi xảy ra cháy, nổ, cơ quan chức năng đã kết luận, chỉ ra hàng loạt vi phạm mà các CSSX này mắc phải.

Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi phải siết chặt công tác quản lý ở các địa phương. Ngay từ khâu thẩm định, cấp phép cho các CSSX, nhà xưởng đi vào hoạt động cần tuân thủ chặt chẽ những quy định về PCCC. Cơ quan chức năng cần kiên quyết không cấp phép, không cho hoạt động những cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC. Việc để các CSSX, nhà xưởng nằm xen lẫn khu dân cư đông đúc hiện đang là vấn đề khá phức tạp, cần được nghiên cứu để có cách quản lý phù hợp. Trong điều kiện chưa có một giải pháp quản lý phù hợp đối với các CSSX này thì vai trò quản lý địa bàn của cơ quan chức năng là rất quan trọng. Lực lượng chức năng cần nâng cao trách nhiệm trong kiểm tra, chấn chỉnh, đồng thời xử phạt nghiêm những CSSX không bảo đảm an toàn PCCC.

Với mỗi người dân, các chủ CSSX, điều quan trọng là phải thật sự có ý thức, trách nhiệm đối với công tác PCCC, có trách nhiệm với tính mạng NLĐ. Không thể vì tiết kiệm chi phí, chút lợi ích trước mắt mà bỏ qua hàng loạt các yêu cầu khắt khe về công tác PCCC. Bởi khi cháy, nổ xảy ra, thiệt hại là không thể đong đếm, đặc biệt là những thiệt hại về con người. Cùng với đó, cơ quan thực thi pháp luật cần thực hiện nghiêm chế tài xử phạt với các chủ cơ sở vi phạm an toàn PCCC.

Về phần mình, chính NLĐ phải tự nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ mình, không thể chủ quan, đơn giản ăn, ngủ, sinh hoạt tại chính những khu nhà xưởng không bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, NLĐ phải có ý thức tuân thủ nghiêm kỷ luật lao động, không để mình là nguyên nhân gây ra cháy, nổ, bởi khi xảy ra sự cố liên quan đến tính mạng thì chính NLĐ chịu thiệt thòi đầu tiên.

Cháy, nổ là điều không ai mong muốn, tuy nhiên chúng ta sẽ hạn chế được phần lớn các vụ việc nếu mọi người đều có ý thức, tuân thủ chặt chẽ các quy định, cơ quan chức năng quản lý địa bàn có trách nhiệm cao và thực hiện nghiêm minh các chế tài pháp luật để xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

TUYÊN SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.