Biển, đảo yêu thương

Làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giữ vững an ninh vùng biển

Thứ Tư, 22/11/2023 | 15:00

Là lực lượng được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bạc Liêu sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để nắm sát tình hình trên vùng biển, không ngừng nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển. Trong đó, vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm, BĐBP đã làm tốt công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH), giữ vững an ninh vùng biển.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 chăm sóc ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: T.H

Bộ Chỉ huy BĐBP thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó thảm họa, sự cố thiên tai và TKCN, triển khai cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Duy trì và triển khai thực hiện nghiêm chế độ trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự cố thiên tai và TKCN trong phạm vi địa bàn phụ trách.

Công tác tìm kiếm CNCH cũng luôn được cấp ủy, Ban Chỉ huy các Đồn Biên phòng, Hải đội Biên phòng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, nhằm bảo vệ bình yên, an toàn cho người và tài sản của Nhân dân trong khu vực biên giới biển. Cấp ủy, Ban Chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện sức khỏe, huấn luyện các phương án CNCH cho cán bộ, chiến sĩ. Trong năm 2023, BĐBP tỉnh đã điều động 6 lượt phương tiện, 30 lượt cán bộ, chiến sĩ, huy động 8 lượt phương tiện, 16 lượt ngư dân tham gia lai kéo cứu nạn thành công phương tiện và 7 thuyền viên Indonesia mắc cạn trên vùng biển Bạc Liêu. Phân công trên 200 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả lốc xoáy, sạt lở đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, ngày 26/9, BĐBP tỉnh nhận được tin báo của ông Nguyễn Đăng Tuấn (huyện Đông Hải) về việc phương tiện do ông Tuấn làm chủ chở theo 10 thuyền viên bị chìm trên biển. Ngay lập tức, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh điều động lực lượng, phương tiện của đơn vị và thông báo lực lượng phối hợp, các ghe tàu trên biển bằng mọi cách CNCH các nạn nhân. Cùng ngày, thuyền trưởng và tất cả các thuyền viên đã được cứu vớt đưa vào bờ an toàn.

“Hải đội 2 được giao nhiệm vụ quản lý 56km chiều dài bờ biển; đường biên giới quốc gia trên biển trên 115km, diện tích vùng biển hơn 8.000km2. Trong năm qua, đơn vị đã làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng phương tiện và con người để nhận và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác CNCH. Ngày 25/4, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên biển, biên đội tàu của Hải đội 2 phát hiện và vớt được ngư dân Lý Văn Sơn (huyện Đông Hải) đang trôi dạt trên biển. Trước đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng đã CNCH thành công nhiều trường hợp tàu nước ngoài và tàu của ngư dân trong, ngoài tỉnh gặp nạn trên vùng biển Bạc Liêu”, Thiếu tá Hoàng Văn Đông - Phó Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2, cho biết.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.