Trinh sát kể chuyện

Hai câu chuyện bắt tội phạm khiến người dân hài lòng

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 16:32

Những ngày đầu tháng 4, thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt giữ đối tượng lợi dụng việc thu mua lúa của nông dân mà không trả tiền như cam kết, giúp nông dân cảm thấy được giải tỏa nỗi bức xúc gần 2 năm qua. Ngoài ra, hiệu quả từ mô hình Camera an ninh trật tự (ANTT) bắt được đối tượng cướp giật tài sản thật sự phát huy được hiệu quả của các camera ANTT.

Đối tượng cướp giật bị bắt thông qua camera an ninh. Ảnh: K.K

Xử lý thương lái thu gom lúa chiếm đoạt tiền tỷ của nông dân

Ngày 10/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Trần Văn Út (33 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Kết quả điều tra xác định, Trần Văn Út là thương lái thu gom mua lúa ở Bạc Liêu. Vụ lúa đông xuân năm 2021 - 2022, đây là giai đoạn dịch COVID-19, nông dân khó bán lúa vì các hoạt động giao thương đi lại bị đình trệ. Từ nguyên nhân đó, khi tiến hành thu mua lúa, Út lấy lý do ngân hàng nghỉ, không thể chuyển tiền trả cho bà con và xin mua thiếu, nhờ người tại địa phương bảo lãnh.

Út đã vận động, kêu gọi những người môi giới mua lúa tại địa phương đứng ra bảo lãnh để Út thu mua lúa và cam kết sau khi bán lúa sẽ trả tiền cho bà con. Tuy nhiên, sau khi gom lúa và bán đi hết, đối tượng không trả tiền như đã hẹn và bỏ trốn khỏi địa phương khiến nhiều bà con vì lỡ bán lúa cho Út mà lâm vào khó khăn. Số tiền đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Bắt đối tượng cướp giật tài sản qua camera an ninh

Trước đó ngày 8/4/2024, Công an TP. Bạc Liêu đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Huỳnh Cù Sinh (44 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) để điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Vụ việc được ghi nhận vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 7/4/2024, chị G.N.B (khóm 8, Phường 5, TP. Bạc Liêu) khi đang buôn bán tại nhà thì có một nam thanh niên chạy xe máy đến giả vờ mua nước. Thừa lúc không ai quan sát, Sinh dùng tay giật sợi dây chuyền vàng trị giá hơn 7,5 triệu đồng của chị B. đang đeo trên cổ. Sau đó, đối tượng nhanh chóng rồ ga xe bỏ chạy. Chị B. tri hô và đến Công an Phường 5 trình báo.

Quá trình truy vết, nhờ mô hình Camera ANTT, Công an Phường 5 đã trích xuất một số hình ảnh, từ đó xác định được đối tượng cướp giật. Công an TP. Bạc Liêu phối hợp với Công an huyện Hòa Bình bắt giữ được đối tượng Nguyễn Huỳnh Cù Sinh về làm việc sau chưa đầy 1 ngày gây án.

Qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận mình chính là người thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên.

Có thể thấy, mô hình Camera ANTT đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giúp lực lượng công an trong điều tra truy xét tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình ANTT ở địa phương và xây dựng “Công an phường kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.