Đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới

Thứ Tư, 27/12/2023 | 16:14

Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã phối hợp với Ban Tuyên giáo 10 tỉnh phía Nam, trong đó có Bạc Liêu thực hiện công tác tuyên truyền về biển, đảo đạt được nhiều kết quả. Từ đó, nâng cao nhận thức và tình yêu biển, đảo của Nhân dân, tích cực cùng các lực lượng khẳng định và bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định trên các vùng biển.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 ký kết tuyên truyền biển, đảo năm 2024 với Bạc Liêu và các tỉnh. Ảnh: T.H

Dấu ấn tuyên truyền biển, đảo

Năm 2023, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo 10 tỉnh phía Nam và 2 đơn vị tổ chức 75 buổi tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực cho gần 70.000 lượt người. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh thông qua Hội nghị báo cáo viên định kỳ hằng tháng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu, tư liệu về tình hình biển, đảo. Hướng dẫn, chỉ đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh - sinh viên, công nhân, lao động và Nhân dân trong tỉnh.

Các cơ quan báo chí phản ánh các hoạt động phối hợp của Vùng 2 Hải quân với các địa phương và đơn vị, tạo được hiệu quả, sức lan tỏa lớn trong công tác tuyên truyền. Qua đó, đã kịp thời định hướng dư luận trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm về biển, đảo và đấu tranh có hiệu quả với các thế lực phản động, xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Trong năm qua, Vùng 2 Hải quân cùng 4 tỉnh (trong đó có Bạc Liêu) thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển” và hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân”. Tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 500 ngư dân và người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng gần 1.000 chiếc áo phao cá nhân, túi thuốc đi biển, cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Trên hướng biển, Hải quân duy trì các tàu thực hiện nhiệm vụ, tuyên truyền chống khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài và hỗ trợ cấp cứu 16 ngư dân gặp nạn; khám, sơ cấp cứu, điều trị, cấp thuốc cho 300 ngư dân bị ốm đau, tai nạn; cứu hộ nhiều tàu cá bị sự cố, tặng nước ngọt, lương thực cho ngư dân. Qua đó, giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, yên tâm vươn khơi, bám biển, chung sức cùng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo. Ngư dân cũng phát hiện gần 200 mục tiêu các loại, kịp thời thông báo cho các lực lượng trên biển nắm, xử lý tốt các tình huống, bảo đảm an toàn cho các hoạt động kinh tế, quân sự của ta.

Tăng cường tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới

Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, khẳng định: “Việc tăng cường phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân với các tỉnh ven biển phía Nam trong công tác tuyên truyền biển, đảo, các chương trình, hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo Tổ quốc cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đồng thời thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân - dân, tăng cường thông tin giữa đất liền với biển, đảo và ngược lại. Qua đây, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biển”.

Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên - Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân cho biết, thời gian tới, các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động, sáng tạo trong phối hợp, linh hoạt hình thức hoạt động để công tác tuyên truyền biển, đảo thu hút nguồn nhân lực đạt chất lượng tốt và các chương trình, hoạt động ngày càng hiệu quả thiết thực… đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền biển, đảo, công tác dân vận trong tình hình mới.

Theo đó năm 2024, các bên vận dụng sát điều kiện thực tế chủ động trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình biển, đảo, nhất là khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, căng thẳng, cần kịp thời thông tin tuyên truyền định hướng dư luận; thông tin về hoạt động của ngư dân, tàu cá của ta trên biển. Đẩy mạnh tuyên truyền giúp ngư dân nhận thức rõ các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển bền vững kinh tế biển; âm mưu, thủ đoạn của nước ngoài và các thế lực thù địch đối với Biển Đông; cơ sở, lịch sử pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; cách ứng xử các bên ở Biển Đông; tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân xây dựng và phát huy các giá trị văn hóa biển, xây dựng để ngư dân và cộng đồng cư dân ven biển gắn bó, thân thiện với biển...

 Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.