Công an tỉnh: Hiệu quả từ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng

Thứ Sáu, 24/11/2023 | 16:57

Chất lượng hoạt động tố tụng, trong đó có việc chấp hành pháp luật trong tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm ngày được nâng lên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật cơ bản được kiềm chế, kéo giảm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đó là hiệu quả từ việc chấp hành pháp luật của Công an tỉnh trong hoạt động tố tụng thời gian qua.

Công an TP. Bạc Liêu xử lý nhóm đối tượng tụ tập đua xe từ tin báo tố giác tội phạm. Ảnh: K.P

KẾT QUẢ ĐIỀU TRA, KHỞI TỐ

Theo báo cáo từ Công an tỉnh, có 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận thụ lý theo quy định; tỷ lệ giải quyết các năm đều đạt trên 90%; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%, trong đó tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng số án khởi tố. Chất lượng, hiệu quả giải quyết các vụ án, vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm ngày càng nâng lên, nhất là các vụ về tội phạm giết người, mua bán người, hiếp dâm người dưới 16 tuổi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản do vỡ hụi trong nhân dân.

Đánh giá chung về tình hình tội phạm và công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Đại tá Châu Quốc Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết, Cơ quan điều tra 2 cấp của Công an tỉnh đã khởi tố tổng cộng 2.916 vụ án, 3.378 bị can. Trong đó, tội phạm về trật tự xã hội chiếm tỷ lệ 81,17%; về kinh tế và chức vụ chiếm tỷ lệ 1,47%; về ma túy chiếm tỷ lệ 14,47%; tội phạm khác (trật tự giao thông, an ninh) chiếm tỷ lệ 2,78%. Qua số liệu cho thấy, số vụ án liên quan đến tội phạm xâm phạm trật tự xã hội cơ bản được kéo giảm theo chỉ tiêu mà Bộ Công an giao. Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp, biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề, mở cao điểm, chuyên án để đấu tranh một số loại tội phạm cụ thể, phát triển phức tạp như tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma túy, trộm cắp tài sản, qua đó đã phát hiện, khởi tố điều tra, phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử kịp thời, răn đe tội phạm chung, giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

CÁC GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ

Trước hết là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Việc tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, trong đó đã tổ chức 365 cuộc tuyên truyền với hơn 36.650 lượt người tham gia. Đặc biệt, Công an tỉnh đã tuyên truyền cá biệt cho hàng ngàn người là bị hại, đương sự trong các vụ án, vụ việc do Cơ quan điều tra 2 cấp của Công an tỉnh thụ lý thông qua các hoạt động tố tụng như ghi lời khai, làm việc, xác minh... Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh cũng từng bước đi vào chiều sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho bảo đảm ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh đã có 265 mô hình bảo đảm ANTT ở cơ sở, trong đó có 8 mô hình được Bộ Công an công nhận toàn quốc, gồm: Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương; Tổ tự quản dòng tộc về ANTT; Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về ANTT; Tuyến kênh an toàn về ANTT; Tổ ngư dân tự quản về ANTT trên biển; Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về ANTT; CLB 3 tích cực trong đồng bào Khmer và CLB Nữ phòng, chống tội phạm.

Hướng tới, Công an tỉnh tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, của ngành trong các hoạt động tố tụng. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu là Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và công tác chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng nói riêng. Tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng điều tra viên, cán bộ điều tra và công an cấp xã. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ điều tra và kiểm tra việc chấp hành pháp luật, nghiệp vụ trong công tác giải quyết nguồn tin về tội phạm, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.