Câu chuyện cảnh giác

Cần cảnh giác trước các chiêu lừa đảo mới

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:11

Theo khuyến cáo từ cơ quan công an và các ngành chức năng, người dân cần cảnh giác cao độ trước những quà tặng, trúng thưởng từ… trên trời rơi xuống; tham gia các quỹ đầu tư sinh lời khủng; nhận “việc nhẹ lương cao”… Bởi đa phần là lừa đảo.

Vài trong số nhiều trang hướng dẫn đầu tư tiền ảo trên mạng Internet. Ảnh: K.K

Lừa trúng thưởng

Gần đây, nhiều người nhận được bưu phẩm lạ gửi đến tận nhà, khi mở ra thì bên trong có thẻ cào và khi cào thì thấy thông báo trúng thưởng. Nếu muốn nhận thưởng thì làm theo hướng dẫn. Ví dụ, để nhận giải thưởng này, người trúng thưởng cần truy cập đường link hoặc quét mã QR và cung cấp thông tin cá nhân để làm thủ tục nhận thưởng. Khi cung cấp mã sẽ bị dẫn dụ làm các bước dẫn đến mất thông tin cá nhân, thậm chí là bị hack mật khẩu tài khoản thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng, mất tiền. Đây là một hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới rất nguy hiểm. Tốt nhất là người dân từ chối nhận các bưu phẩm không phải do mình đặt mua, không nhận bưu phẩm dùm người khác. Càng không được truy cập vào các đường link trên các mã QR không rõ nguồn gốc để tránh bị lộ lọt thông tin cá nhân và nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kêu gọi đầu tư tiền ảo, sàn chứng khoán

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều người đã nghe nói, vẫn biết nhưng một khi bản thân đã bị dẫn dụ vào thì lại mù quáng và không đủ tỉnh táo để phân biệt thật, giả, dẫn đến việc nợ nần, mất tiền. Thậm chí có người, vì tiền ảo mà gia đình lâm vào cảnh túng quẫn, nợ nần.

Các đối tượng lừa đảo giả danh là nhân viên các công ty chứng khoán có danh tiếng, gọi điện mời tham gia vào các hội, nhóm, khóa học đầu tư chứng khoán. Nhóm đối tượng kết bạn với người dùng qua ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook… giới thiệu các mã cổ phiếu sinh lời cao, các gói ưu đãi, đồng thời hướng dẫn họ truy cập vào các đường link website hoặc cài các ứng dụng mà chúng cung cấp (thường có tên gần giống với tên một số công ty chứng khoán và quỹ đầu tư uy tín của Việt Nam).

Khi người dùng đăng ký tài khoản, các đối tượng tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu đang có tiềm năng trên thị trường chứng khoán; tham gia đầu tư các dòng tiền ảo trên mạng với mức lợi nhuận khủng. Các đối tượng thường cam kết với người dùng khi đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận cao, an toàn, có thể rút vốn bất cứ lúc nào, không cần đầu tư trí tuệ (vì đã có chuyên gia trong lĩnh vực này hỗ trợ), nếu đầu tư thua lỗ thì sẽ được đền bù thiệt hại. Với những loại giấy tờ mà đối tượng đưa ra, nhiều người dễ nhầm lẫn với các sàn giao dịch uy tín, từ đó dễ nghe và làm theo. Ở vài phiên giao dịch đầu, bọn lừa đảo sẽ cho nạn nhân thấy tài khoản của mình liên tục tăng tiền; nghe các đối tượng (là đồng bọn của nhóm lừa đảo lập các nick ảo) khoe lợi nhuận, hiệu quả… để thúc đẩy họ tăng tiền đầu tư.

Đến khi cần rút tiền từ tài khoản thì ứng dụng liên tục báo lỗi không thể giao dịch, buộc phải nạp thêm tiền. Đánh vào tâm lý tiếc tiền, nhiều người tiếp tục chuyển thêm tiền vào tài khoản đến khi bị khóa mới bàng hoàng nhận ra mình bị lừa thì đã muộn. Những kẻ lừa đảo sẽ vô hiệu hóa tài khoản hoặc khiến cho tài khoản của nạn nhân không đăng nhập được, sau đó xóa tài khoản của họ ra khỏi các hội, nhóm và chặn liên lạc.

Lừa đảo bây giờ “muôn hình vạn trạng”, kẻ lừa đảo cũng hiếm khi cho người khác biết mặt thật, người thật. Chỉ thông qua mạng xã hội, qua điện thoại, qua các tài khoản được tạo lập giả để lừa. Thế nhưng, một khi đã dính bẫy, thì nạn nhân thường lại là “người thật, việc thật”. Cho nên, vẫn là một khuyến cáo từ cơ quan công an và các ngành chức năng, người dân cần cảnh giác cao độ trước những quà tặng, trúng thưởng bất ngờ; hay tránh tham gia các quỹ đầu tư sinh lời khủng; việc nhẹ lương cao…

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.