Bài học quật khởi trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Tư, 22/11/2023 | 15:01

Khởi nghĩa Nam Kỳ ngày 23/11/1940 - một sự kiện lịch sử đã trở thành điểm son trong lịch sử dân tộc và cách mạng nước ta. Hơn 80 năm qua đi, song tinh thần bất diệt của cuộc khởi nghĩa luôn là bài học quý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tinh thần khởi nghĩa Nam Kỳ bất diệt. Ảnh: Tư liệu

Nam Bộ “thành đồng” sục sôi tranh đấu

Đêm 22, rạng sáng 23/11 cách đây 83 năm, cuộc khởi nghĩa bùng nổ đồng loạt với tinh thần quyết liệt, khí thế tiến công mạnh mẽ khắp các tỉnh, thành Nam Kỳ - Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Mỹ Tho, Gò Công, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên, Châu Đốc, Rạch Giá, Hà Tiên, Bến Tre, Sa Đéc, Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tây Ninh, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Lực lượng vũ trang (LLVT) và quần chúng đã nổi dậy tiến công địch ở các xã, tập kích nhiều đồn bốt, tiến đánh một số quận lỵ, phá hỏng nhiều cầu, đường giao thông..., ta đánh đổ nghiêm trọng uy thế kiềm kẹp của địch. Đồng thời lúc này, chính quyền cách mạng được thành lập. Lần đầu tiên, cờ đỏ sao vàng phất phới dẫn đầu các đoàn quân khởi nghĩa và tung bay trên nóc các trụ sở chính quyền thực dân được quân ta tiến chiếm, trở thành trụ sở Ban khởi nghĩa, cổ vũ khí thế tiến công liều chết với quân thù. Những phần tử phản cách mạng bị đưa ra xét xử; ruộng lúa của địa chủ phản động được chia cho dân cày nghèo.

Trước tình hình này, thực dân Pháp và bọn tay sai đã tìm nhiều cách đàn áp cuộc khởi nghĩa một cách tàn khốc. Không quân Pháp ném bom tàn sát người dân những vùng nổi dậy. Trong thời gian từ ngày 22/11 - 31/12/1940, chúng bắt gần 6.000 người yêu nước tham gia đấu tranh, trong đó hàng ngàn người bị địch giết hại, bị đày ra Côn Đảo và các trại tập trung. Một số cán bộ ưu tú của Đảng Cộng sản Đông Dương bị bắt từ trước cuộc khởi nghĩa cũng bị chúng đưa ra xử bắn. Dù cơ sở Đảng bị tổn thất nặng, nhưng một số cán bộ và lực lượng nghĩa quân còn lại đã kịp thời rút vào rừng, lập căn cứ để củng cố lực lượng, nung nấu ý chí quyết tâm chờ cơ hội hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Do điều kiện chưa chín muồi nên cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ chưa đi đến thành công, song đã để lại những trang sử hào hùng, chói lọi trong lịch sử cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Cuộc khởi nghĩa đã nêu cao tấm gương đấu tranh cực kỳ anh dũng, ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, lòng tin tưởng và sẵn sàng theo Đảng để giành độc lập, tự do của Nhân dân.

Bản anh hùng ca bất diệt

Như tiếng súng báo hiệu một cuộc khởi nghĩa toàn quốc, tinh thần của cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đại diện cho tinh thần quật khởi của dân tộc, tinh thần cách mạng tiến công không ngừng, quyết đi tới mục tiêu cuối cùng để mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Tinh thần cảm tử cho dân tộc quyết sinh của đồng bào, chiến sĩ cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã góp phần hun đúc nên lòng dũng cảm, chí kiên cường cho Đảng ta, cho Nhân dân ta trong cuộc trường kỳ kháng chiến đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Khởi nghĩa Nam Kỳ là bản anh hùng ca bi tráng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, Nhân dân Nam Kỳ và dân tộc Việt Nam. Suốt 83 năm qua, ý nghĩa lịch sử to lớn của Khởi nghĩa Nam Kỳ vẫn trường tồn, mãi là niềm tự hào, bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phát huy tinh thần và bài học quý báu đó, LLVT cả nước nói chung, LLVT tỉnh nói riêng luôn quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nắm vững nhiệm vụ chính trị, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng LLVT vững mạnh về mọi mặt. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn ngăn ngừa và giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong Nhân dân, các hoạt động lôi kéo, kích động, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thanh Hải (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.