Bạc Liêu “mạnh tay” xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn

Thứ Hai, 06/03/2023 | 16:32

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông - nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm tra nồng độ cồn người lái xe. Ảnh: T.H

Không bỏ lọt “ma men”

Năm An toàn giao thông (ATGT) 2023 với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự (TT) ATGT và các cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm ATGT. Theo đó, các đơn vị, địa phương trong tỉnh quán triệt đến lực lượng CSGT, trong quá trình kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có trường hợp “ngoại lệ”, nhất là đối với các trường hợp can thiệp để xin bỏ qua lỗi vi phạm. Việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không được trả xe, trả giấy tờ trước thời hạn quy định.

Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn (NĐC) luôn nằm trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Phòng CSGT tỉnh, Đội CSGT Công an các huyện, thị xã, thành phố nhằm đảm bảo TTATGT và kéo giảm TNGT trên địa bàn phụ trách. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong cơ thể có NĐC, nhất là vào các khung giờ cao điểm (từ 18 - 22 giờ), qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đặc biệt, thực hiện nghiêm kiểm soát vi phạm NĐC đối với từng tuyến, địa bàn, khu vực cụ thể, nhằm tạo chuyển biến tích cực tiến tới hình thành văn hóa giao thông “đã uống rượu bia - không lái xe”. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những trường hợp chống người thi hành công vụ, gây rối, lăng mạ lực lượng CSGT trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Xử nghiêm vi phạm NĐC để giảm TNGT

Thiếu tá Trần Quốc Tướng - Phó đội trưởng Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Đường bộ (Công an tỉnh) cho biết, nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn, đơn vị đã xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện quyết liệt các chuyên đề như: NĐC, ma túy, chở hàng quá tải trọng, quá tốc độ... đối với người điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông. “Đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT đều xử lý nghiêm theo quy định. Đặc biệt không nhân nhượng đối với vi phạm NĐC nhằm đảm bảo TTATGT, kéo giảm TNGT”, Thiếu tá Trần Quốc Tướng cho biết.

Những ngày qua, nhờ khép kín tuần tra mọi khung giờ nên các tổ công tác của CSGT trong tỉnh phát hiện nhiều “ma men”. Điển hình như vào khoảng 19 giờ 30 phút, tổ tuần tra, kiểm soát của Phòng CSGT Đường bộ (Công an tỉnh) phát hiện ông Q.M.Y (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) điều khiển xe máy trên tuyến Quốc lộ 1A (ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), trong cơ thể có NĐC 0,646mg/lít khí thở. “Làm xong công việc buổi chiều, tôi với anh em đồng nghiệp có ngồi uống lai rai vài lon bia rồi về. Tôi thấy mình vẫn làm chủ tay lái tốt, không ảnh hưởng gì…”, ông Y. phân trần với lực lượng làm nhiệm vụ.

Dời vị trí lập chốt về đường Trần Phú (Phường 7, TP. Bạc Liêu), tổ tuần tra tiếp tục phát hiện ông H.M.N (TP. Bạc Liêu) điều khiển xe máy có NĐC 1,156mg/lít khí thở. Với vi phạm này, ngoài bị phạt hành chính 7 triệu đồng, ông N. còn bị tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, trong tháng qua, Đội CSGT-TT (Công an TP. Bạc Liêu) cũng đã phát hiện, xử phạt hơn 30 trường hợp vi phạm NĐC, đứng thứ hai các đơn vị CSGT trong tỉnh. Trước đó, năm 2022, toàn tỉnh cũng đã kiểm tra, xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm NĐC với số tiền trên 6 tỷ đồng. Đây là những nỗ lực không nhỏ của lực lượng CSGT nhằm ngăn ngừa, kéo giảm TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.