Tư vấn pháp luật

Việt kiều có được cấp Căn cước công dân không?

Thứ Tư, 17/01/2024 | 16:18

Hỏi: Cô tôi là Việt kiều, hiện đang sinh sống tại Mỹ. Cô tôi là người có 2 quốc tịch (Việt Nam và Mỹ). Xin hỏi, vậy cô tôi có được cấp Căn cước công dân (CCCD) theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không? Thủ tục như thế nào?

N.V.H (Phường 2, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài (hay còn gọi là Việt kiều); người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Luật Quốc tịch Việt Nam cũng quy định người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam. Và khoản 1 Điều 19 Luật CCCD 2014 thì công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD.

Như vậy, theo các quy định trên thì Việt kiều còn giữ quốc tịch Việt Nam và từ đủ 14 tuổi trở lên đương nhiên được cấp CCCD theo quy định.

Thủ tục yêu cầu cấp CCCD với Việt kiều được quy định như sau:

Công dân là Việt kiều trực tiếp đến cơ quan Công an có thẩm quyền để đề nghị cấp thẻ CCCD. Nếu đề nghị cấp thẻ CCCD trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì công dân lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu thông tin đã chính xác thì đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ CCCD gắn chip, hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị về cơ quan Công an nơi công dân đề nghị.

Trường hợp thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được cập nhật thì công dân mang theo giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin và đến cơ quan Công an nơi tiếp nhận đề nghị được kê khai thông tin và yêu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip.

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm bản chính sổ hộ khẩu thường trú (trường hợp Việt kiều chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp như giấy khai sinh, sổ tạm trú…); đơn đề nghị cấp theo mẫu CM3 Quyết định 998/2001/QĐ-BCA (C11).

Luật cũng quy định, cơ quan Công an tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi thực hiện thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD bảo đảm nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.