Vay tiền nhưng cố tình không trả, phạm tội gì?

Thứ Tư, 29/08/2018 | 17:02

Hỏi: Tôi có cho một người bạn vay tiền, hẹn 3 tháng sẽ trả. Sau 3 tháng, tôi yêu cầu nhiều lần nhưng người này cứ hứa lần mà không trả. Tôi tìm gặp để nói chuyện thì cố tình tránh mặt, gọi điện thoại không nghe máy, tắt máy. Mới đây, tôi nghe nói bạn này bỏ đi lên TP. HCM, gia đình không rõ đi đâu. Vậy tôi có thể kiện người này tội lừa đảo hay không?

Tú Thanh (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: (có tính chất tham khảo): Điều 175 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 có quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả. Hoặc vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. Số tiền chiếm đoạt trị giá từ 4 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 4 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Như vậy, trong trường hợp trên của bạn, bạn cho vay trên cơ sở hợp đồng vay và đến hẹn nếu có dấu hiệu bỏ trốn nhằm chiếm đoạt khoản tiền vay nói trên có thể cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm nhằm chiếm đoạt tài sản và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.