Vai trò của luật gia trong đời sống pháp lý

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:57

Trong nhiều năm qua, các luật gia đã và đang đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác trong công cuộc cải cách tư pháp, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Quang cảnh một buổi tiếp công dân của tỉnh có sự tham gia của Hội Luật gia tỉnh. Ảnh: K.P

Ngoài nhiệm vụ quan trọng là tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, các luật gia còn tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở, giám sát và tham gia phản biện chính sách xã hội. Trong năm 2018, các cấp Hội Luật gia của tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến 29 dự thảo luật và 221 dự thảo văn bản pháp luật. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các cấp hội luật gia đã tổ chức 4.900 cuộc tập huấn, tuyên truyền pháp luật, với hàng chục ngàn lượt hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham dự. Ngoài ra, hội viên của một số chi hội trực thuộc khi thực hiện quyền công tố ở các phiên tòa, hoặc tham gia tố tụng tại tòa đã thông qua đó tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hàng ngàn lượt người tham dự.

Cũng trong năm qua, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật được 1.607 vụ, việc, tập trung nhiều ở các lĩnh vực: đất đai, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cáo, tranh chấp dân sự, chính sách xã hội, chính sách người có công với cách mạng, tư vấn trình tự thủ tục kiện tụng. Các luật gia đã tiếp nhận và trợ giúp pháp lý cho 377 đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa; ngoài ra, còn tham gia trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn cho những người có yêu cầu...

Đặc biệt, để phát huy vai trò của luật gia trong đời sống pháp lý, UBND tỉnh đã phân công Hội Luật gia tham gia thành viên Hội đồng phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Điển hình như ông Huỳnh Chiêu - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh đã tham gia tư vấn giải quyết trên 10 vụ, việc ở cấp tỉnh và các địa phương như: huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Đông Hải và thị xã Giá Rai. Các luật gia ở các cấp Hội cũng thường xuyên phối hợp với UBND, các ngành, đoàn thể giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, tham gia các kỳ tiếp công dân và tham mưu giải quyết 1.245 vụ, việc khiếu nại, tố cáo, tham gia hòa giải 188 vụ, việc.

Để Hội Luật gia phát huy tốt hơn nữa vai trò và khả năng của mình, ngoài cơ chế nhà nước, cần quan tâm hơn đến các hoạt động của Hội, tạo điều kiện để các luật gia có thể tham gia sâu hơn trong các hoạt động cải cách tư pháp, từ đó thể hiện rõ vai trò cũng như trách nhiệm xã hội của luật gia trong đời sống pháp lý ở địa phương, phát huy vai trò giám sát, phản biện chính sách xã hội - một trong lĩnh vực quan trọng nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả trong thời gian qua.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.