Trợ giúp pháp lý góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 01/01/2024 | 16:42

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước với mục đích cụ thể hóa, đưa các Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vào cuộc sống, góp phần xây dựng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, thời gian qua, ngành Tư pháp đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phục vụ tích cực, hiệu quả sự Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý ở xã Long Điền (huyện Đông Hải). Ảnh: C.P.Đ

Trên cơ sở các văn bản của tỉnh, Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tỉnh đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, từ đó triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả như: đã thực hiện biên soạn và in ấn 19.400 tờ gấp pháp luật, phối hợp với các cơ quan truyền thông đăng tải các tin, bài tuyên truyền về TGPL; tổ chức 21 cuộc truyền thông về TGPL tại 21 xã, có 1.014 lượt người dân tham dự; tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, hiểu biết về TGPL cho những người có uy tín trong cộng đồng và đội ngũ cán bộ ở cơ sở tại xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình), với 50 người tham dự.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Tư pháp thẩm định 7 hồ sơ đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (chỉ tiêu số 3 về thông tin, giới thiệu về TGPL theo Thông tư 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 và tiêu chí 16 về tiếp cận pháp luật ở NTM nâng cao) để đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2023.

Cũng trong năm qua, Trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện 1.451 vụ việc (thụ lý mới 1.227 vụ việc; kỳ trước chuyển qua 224 vụ việc), kết thúc 1.235 vụ việc (trong đó tư vấn 653 vụ việc, tham gia tố tụng 549 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 33 vụ việc). Số vụ việc thụ lý tăng 299 vụ việc (tăng 32,2%), số vụ việc tham gia tố tụng kết thúc tăng 142 vụ việc (tăng 34,9%) so với cùng kỳ. Số vụ việc do trợ giúp viên thực hiện chiếm hơn 90% so với luật sư thực hiện TGPL, 13/13 trợ giúp viên pháp lý đạt chỉ tiêu tốt theo Quyết định của Bộ Tư pháp. Nhìn chung, các vụ việc TGPL được thực hiện đều đạt chất lượng theo quy định của pháp luật. Nhiều luận cứ bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích của người thực hiện TGPL đã được ghi nhận tại bản án của Tòa án các cấp, nhiều vụ việc thành công, hiệu quả, mức hình phạt tòa tuyên thấp hơn so với mức hình phạt của Viện Kiểm sát đề nghị hoặc chuyển khung hình phạt. Qua các hoạt động tư vấn, tham gia tố tụng đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh biết đến chính sách TGPL và người thuộc diện được TGPL được thụ hưởng chính sách đảm bảo theo quy định của Nhà nước.

Qua làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức về TGPL đã giúp người dân, nhất là những người nghèo, người yếu thế ở nông thôn tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ pháp lý miễn phí, tiết kiệm được công sức, thời gian, tiền bạc trong những vụ việc khi có tranh chấp, vướng mắc pháp luật. Hy vọng thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với các hoạt động về TGPL cụ thể mang nhiều ý nghĩa thiết thực, là nguồn động lực giúp người dân, đặc biệt là người dân nông thôn có thêm nhiều kiến thức pháp lý.

Châu Phi Đô (Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.