Trách nhiệm công vụ

Thứ Sáu, 26/04/2019 | 15:52

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg “Về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc”.

Việc ban hành chỉ thị này là cần thiết, bởi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp không chỉ làm mất niềm tin mà còn là lực cản lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Lâu nay, nhiều người dân hay chính một bộ phận cán bộ làm việc trong các cơ quan công quyền đang hiểu chưa đúng về quyền và nghĩa vụ của mình cũng như trách nhiệm của một “công bộc”. Vậy nên, những từ ngữ như “xin”, “cho” mặc nhiên tồn tại mà bản chất của nó không phải như vậy. Đơn cử như công dân thường mở đầu một lá đơn về một việc gì đó là “Đơn xin...”; hay người dân thường nói “đi xin giấy khai sinh”, “đi xin học cho con”... nghe mãi thành quen. Những loại giấy tờ như thế cơ quan công quyền Nhà nước (theo chức năng) phải có trách nhiệm làm (cấp, xác nhận) đến người dân theo đúng quy định pháp luật khi công dân có đủ các giấy tờ hợp pháp. Đó là quyền, là lợi ích hợp pháp của công dân. Họ có quyền đề nghị, hay yêu cầu cơ quan công quyền xác nhận về việc đó khi bảo đảm đúng các quy định của pháp luật.

Ở chiều ngược lại, người dân, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ nghiêm pháp luật. Không thể chấp nhận tình trạng một số người quá khích đưa ra những yêu cầu vượt quá quyền hạn của mình, hay đứng ngoài khung khổ pháp luật.

“Công bộc” luôn được xem là phẩm chất đầu tiên, cần thiết nhất của người cán bộ. Xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc là do cán bộ năng lực yếu, hoặc cũng có thể do cán bộ đó không tốt nên tìm cách làm khó, gây khó cho người khác với mục đích vụ lợi.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này, có nhiều vấn đề cần phải làm nhưng cốt lõi là nâng cao trách nhiệm và rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ. Cơ quan chức năng cần thường xuyên chấn chỉnh công tác quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ hoạt động công vụ; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý; nhận diện nguy cơ tham nhũng theo vị trí việc làm để có biện pháp kiểm tra, giám sát; khắc phục ngay những sơ hở có thể gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp. Cùng với việc công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cơ quan chức năng cũng cần nâng cao chất lượng công tác đối thoại theo hướng thực chất, cầu thị để kịp thời gỡ khó, giải quyết vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

TUYÊN SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.