Thủ tục nhận hỗ trợ do dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ?

Thứ Tư, 29/04/2020 | 16:10

Thủ tục nhận hỗ trợ do dịch COVID-19 theo quy định của Chính phủ?

Hỏi: Tôi làm việc tại một doanh nghiệp, có hợp đồng lao động. Do tình hình dịch bệnh COVID-19, nơi tôi làm việc cho một số nhân viên tạm nghỉ không hưởng lương. Xin hỏi tôi có nằm trong diện được Chính phủ hỗ trợ hay không? Tôi có 2 người bạn làm nhân viên phục vụ tại quán karaoke, do quán nghỉ liên tục nên họ gặp nhiều khó khăn. Họ có được hỗ trợ hay không, thủ tục ra sao?!

Nguyễn Hạnh (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Trường hợp của bạn là lao động có hợp đồng lao động, bị nghỉ việc không lương do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 là nằm trong nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ. Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/4/2020 đến ngày 1/6/2020 sẽ được hỗ trợ. Thủ tục do doanh nghiệp lập danh sách người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương đủ điều kiện nêu trên, có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội và gửi đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở, đợi phê duyệt danh sách và nhận hỗ trợ.

Đối với trường hợp 2 người bạn phục vụ quán ăn uống, karaoke, nghỉ việc do cơ sở phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19 cũng nằm trong nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ. Những trường hợp này thường không có hợp đồng lao động, sẽ được đưa vào nhóm lao động tự do, có thu nhập thấp hơn 1 triệu đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 1,3 triệu đồng/người/tháng ở khu vực thành thị trong thời gian từ ngày 1/4 - 30/6/2020; cư trú hợp pháp tại địa phương. Các công việc như bán hàng rong; buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô hai bánh chở khánh, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Lao động tự do gửi đơn đề nghị theo mẫu đến UBND cấp xã sau ngày 15 hằng tháng để rà soát, lập danh sách đủ điều kiện và gửi đến UBND cấp huyện. UBND cấp huyện thẩm định và trình UBND cấp tỉnh trong 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách và chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc.

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.