Thanh tra tỉnh: Hiệu quả thực hiện cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính

Thứ Tư, 27/12/2023 | 17:16

Cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ được ngành Thanh tra đặc biệt quan tâm. Từ đó, công tác CCHC và kiểm soát TTHC được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Quang cảnh buổi tiếp công dân tháng 12/2023. Ảnh: K.K

CẢI CÁCH TTHC TRÊN LĨNH VỰC THANH TRA

Ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hoàn thành việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục TTHC lĩnh vực phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã. Theo đó, niêm yết công khai 6/6 TTHC, quy trình, hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Phòng tiếp công dân), đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh.

Đối với việc xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh và UBND cấp huyện để thống nhất áp dụng từ năm 2023. Từ đó, các TTHC được cập nhật, thống kê kịp thời, quy định rõ ràng, được rà soát và kiểm soát tính hợp lý, hợp pháp của các TTHC nhằm tiết kiệm thời gian, công sức của công dân cũng như cơ quan có thẩm quyền, ngăn chặn và từng bước đầy lùi tiêu cực, tham nhũng. Thông qua giải quyết TTHC, Thanh tra tỉnh đã phát 25 phiếu, thu về 25 phiếu lấy ý kiến điều tra khảo sát của tổ chức, cá nhân về CCHC của đơn vị, kết quả cho thấy hầu hết các cá nhân, tổ chức đánh giá tốt các tiêu chí khảo sát.

ĐẨY MẠNH CCHC TRONG NỘI BỘ NGÀNH THANH TRA

Qua các cuộc họp cơ quan, sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thanh tra tỉnh đã triển khai cho công chức, người lao động quán triệt và thực hiện cơ bản đầy đủ các chương trình, kế hoạch về CCHC của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Công chức và người lao động Thanh tra tỉnh có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong công tác CCHC, nhất là các sáng kiến liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu chỉ đạo bộ phận chuyên môn bám sát các tiêu chí, xây dựng các văn bản, báo cáo theo hướng dẫn, chấm điểm xác định chỉ số CCHC đảm bảo chính xác.

Việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức ngày càng chặt chẽ, hợp lý, hiệu quả với Đề án vị trí việc làm; qua đó phát huy năng lực, sở trường của công chức. Cơ cấu tổ chức của ngành đảm bảo tinh gọn, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy định tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra sở, ngành; Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bạc Liêu làm cơ sở cho công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm công chức ngành Thanh tra của tỉnh. Từ đó đáp ứng tốt vai trò, chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.