Quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình qua Tổng đài

Thứ Tư, 27/12/2023 | 15:38

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 76 quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Theo đó, Nghị định quy định quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ qua Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống BLGĐ.

Sở Tư pháp triển khai Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai). Ảnh: Hải Đăng

Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống BLGĐ (gọi tắt là Tổng đài) sử dụng số điện thoại ngắn có 3 chữ số (111) để tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ. Tổng đài hoạt động 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động. Tổng đài thực hiện ghi âm tự động và chi trả phí viễn thông đối với tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi. Tổng đài được quảng bá số điện thoại theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của Tổng đài phải tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân; hướng dẫn người bị BLGĐ tới cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để được bảo vệ, hỗ trợ; chuyển tin báo, tố giác tới Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra hành vi BLGĐ. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Cung cấp thông tin khi có đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, người trực tiếp báo tin, tố giác về hành vi BLGĐ. Lưu trữ, phân tích, tổng hợp thông tin, dữ liệu; thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật.

Quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ qua Tổng đài được đề xuất như sau: Người bị BLGĐ hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi BLGĐ thì gọi đến số điện thoại của Tổng đài để báo tin, tố giác về hành vi BLGĐ. Người tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ qua số điện thoại của Tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp nhận, đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi BLGĐ.

Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tin báo, tố giác hành vi BLGĐ, người tiếp nhận phải thông báo cho Chủ tịch UBND cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi BLGĐ để giải quyết theo quy định của pháp luật về phòng, chống BLGĐ. Chủ tịch UBND cấp xã tiếp nhận thông báo, xử lý tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ theo quy định. Trường hợp tin báo, tố giác về hành vi BLGĐ mà người bị BLGĐ là trẻ em thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.

HẢI ĐĂNG (Sở Tư pháp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.