Quy trình giám định trong lĩnh vực tư pháp

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:24

(BL-KP) Ngày 29/12/2023, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 9 về giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp.

Theo đó, Quy trình giám định trong lĩnh vực tư pháp được thực hiện theo 6 bước. Cụ thể, giao nhận hồ sơ, đối tượng trưng cầu hoặc yêu cầu giám định; chuẩn bị giám định; thực hiện giám định; kết luận giám định; trả kết luận giám định; lập, lưu và bảo quản hồ sơ giám định.

Thời hạn giám định trong lĩnh vực tư pháp được tính từ ngày cá nhân, tổ chức được trưng cầu giám định nhận được quyết định trưng cầu giám định và kèm theo đầy đủ hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật cần thiết cho việc giám định. Trong quá trình thực hiện giám định, trường hợp cần phải bổ sung thêm hồ sơ, tài liệu làm cơ sở cho việc giám định thì cá nhân, tổ chức được trưng cầu có văn bản đề nghị người đã trưng cầu giám định bổ sung hồ sơ, tài liệu. Thời gian từ khi cá nhân, tổ chức được trưng cầu giám định có văn bản đề nghị đến khi nhận được hồ sơ, tài liệu bổ sung không tính vào thời hạn giám định. Thời hạn giám định tư pháp đối với các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định tư pháp được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.