Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù đối với lực lượng Công an nhân dân

Thứ Tư, 21/02/2024 | 16:51

Ngày 14/11/2023, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 62 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Được vào lực lượng công an là niềm mơ ước của nhiều thanh niên. Trong ảnh: Công an TP. Bạc Liêu giúp dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Ảnh: C.L

Theo đó, tiêu chuẩn sức khỏe đặc thù và khám sức khỏe tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn công dân vào CAND, xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND, bao gồm tiêu chuẩn sức khỏe, khám sơ tuyển, khám sức khỏe, khám phúc tra, phân loại sức khỏe và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong khám sức khỏe tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn công dân vào CAND, xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND.

Bên cạnh đó, công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND, hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp được công nhận đủ điều kiện sức khỏe khi đáp ứng các tiêu chuẩn có sức khỏe loại 1, loại 2; chiều cao từ 1m64 - 1m95 đối với nam, từ 1m58 - 1m80 đối với nữ, trừ trường hợp cụ thể được giảm tiêu chuẩn về chiều cao được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 này. Thị lực không kính mỗi mắt đạt 9 - 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 18/10 trở lên.

Công dân được tuyển chọn vào CAND, hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại khoản 1 Điều 4 này và thêm các tiêu chuẩn khác. Đối với hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp, áp dụng tiêu chuẩn chiều cao tại thời điểm tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND; đối với tuyển công dân có trình độ khoa học - kỹ thuật bố trí làm công tác kỹ thuật nghiệp vụ, kỹ thuật hình sự, công nghệ thông tin, cơ yếu, an ninh mạng, tác chiến điện tử; người có trình độ bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II, bác sĩ nội trú, dược sĩ chuyên khoa cấp I, dược sĩ chuyên khoa cấp II, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành y học, dược học; có chức danh giáo sư, phó giáo sư; người dân tộc thiểu số: Chiều cao từ 1m62 - 1m95 đối với nam, 1m56 - 1m80 đối với nữ; nếu mắt bị tật khúc xạ: cận thị, viễn thị thì mỗi mắt không quá 5 đi-ốp, loạn thị thì loạn thị sinh lý hoặc mỗi mắt dưới 1 đi-ốp, kiểm tra thị lực một mắt qua kính tối thiểu đạt 09/10, tổng thị lực 2 mắt đạt từ 19/10 trở lên.

Ngoài ra, Thông tư này còn quy định chỉ số đặc thù đối với công dân tham gia tuyển sinh tuyển mới, tuyển chọn vào CAND và hạ sĩ quan nghĩa vụ hết thời hạn phục vụ tại ngũ trong CAND được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp phải bảo đảm các chỉ số đặc thù không nghiện các chất ma túy, tiền chất ma túy; màu và dạng tóc bình thường; không bị rối loạn sắc tố da, trừ trường hợp sạm da khu trú vùng má (rám má). Không có lỗ bấm ở mũi và ở các vị trí khác trên cơ thể để đeo đồ trang sức. Đối với nam, không có lỗ bấm ở tai hoặc có lỗ bấm ở tai nhưng đã liền thành sẹo; đối với nữ, không có từ 2 lỗ bấm trở lên trên 1 tai hoặc chỉ có 1 lỗ bấm ở tai, các lỗ bấm khác ở tai đã liền thành sẹo; không có sẹo lồi co kéo ở vùng đầu, mặt, cổ, cẳng tay, bàn tay, bàn chân; không có các vết trổ, vết xăm, kể cả phun xăm trên da, trừ trường hợp xăm lông mày, xăm môi thẩm mỹ đối với nữ.

CHÚC LY (Sở Tư pháp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.