Quy định mới về kinh doanh karaoke, vũ trường

Thứ Tư, 24/07/2019 | 15:12

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 54/2019 quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/9/2019, bao gồm những nội dung nhằm siết chặt điều kiện kinh doanh đối với hai loại hình dịch vụ có nhiều yếu tố nhạy cảm là karaoke, vũ trường.

Phòng hát karaoke phải đảm bảo diện tích sử dụng.​ Ảnh minh họa: K.P

CẤM HOẠT ĐỘNG KARAOKE SAU 0 GIỜ

Nghị định mới cấm tất cả các dịch vụ karaoke, không còn phân biệt như trước về thời gian hoạt động. Cụ thể, quán karaoke không được hoạt động từ 0 - 8 giờ sáng, vũ trường không được hoạt động từ 2 - 8 giờ sáng. Đó là điều kiện kinh doanh karaoke, vũ trường mà tất cả các hộ cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này phải đáp ứng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh karaoke, vũ trường phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định của Chính phủ đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định và các quy định khác của pháp luật.

Điều kiện kinh doanh và trách nhiệm của doanh nghiệp, hộ kinh doanh là những điểm mới đáng chú ý của Nghị định. Cụ thể, phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên. Không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo cháy nổ). Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80m2 trở lên. Địa điểm kinh doanh phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa từ 200m trở lên.

Nghị định cũng nghiêm cấm việc lợi dụng hoạt động kinh doanh làm phát sinh tệ nạn xã hội, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác.

TĂNG CHẾ TÀI XỬ LÝ

Với tính chất nhạy cảm của hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, để khắc phục những hiện tượng biến tướng trong hoạt động karaoke, vũ trường, Nghị định quy định các biện pháp, chế tài mạnh để quản lý như yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh để khắc phục vi phạm hoặc thu hồi giấy phép đủ điều kiện kinh doanh.

Văn bản yêu cầu tạm dừng kinh doanh phải nêu rõ hành vi vi phạm, thời điểm và thời hạn tạm dừng. Việc xác định thời hạn tạm dừng căn cứ vào mức độ vi phạm, thời hạn khắc phục do cơ quan cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh quyết định. Thời hạn tạm dừng không quá 3 tháng. Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh phải dừng kinh doanh theo yêu cầu và khắc phục vi phạm.

Thu hồi giấy phép kinh doanh trong một số trường hợp: Giả mạo hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh; Vi phạm điều kiện kinh doanh gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản; Được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh nhưng không kinh doanh trong 12 tháng liên tục; Không tạm dừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh; Hết thời hạn tạm dừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh mà không khắc phục, hoặc khắc phục không đầy đủ các vi phạm.

Nghị định cũng quy định tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra với hình thức thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo việc thực hiện các quy định về điều kiện, trách nhiệm khi kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Phân định trách nhiệm, cơ chế quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương được quy định rõ tại Điều 18, Điều 19 của Nghị định. Trước đây, sự phân định trách nhiệm, cơ chế phối hợp quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương chưa được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật, gây khó khăn, bất cập trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.