Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”

Thứ Hai, 08/07/2019 | 16:05

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nổi lên tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó có Bạc Liêu. Dưới đây là một số thông tin về phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”:

1. Lợi dụng mạng viễn thông, Internet

Một số đối tượng “tín dụng đen” trong sòng bạc, quảng cáo bằng hình thức như tiếp thị, tờ rơi... với lãi suất cao. Các đối tượng khác sử dụng số thuê bao không đăng ký chính chủ, lập các website, sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để đăng tin, gửi tin nhắn, quảng cáo, gọi mời các hình thức cho vay tiền không cần thế chấp, thủ tục linh hoạt đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng; thậm chí các đối tượng hoạt động tín dụng qua mạng Internet dưới dạng cho vay trực tuyến, không cần gặp mặt.

2. Núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ

Các đối tượng “tín dụng đen” thường gắn với tội phạm có tổ chức, núp dưới vỏ bọc cơ sở dịch vụ cầm đồ, công ty đòi nợ thuê, kinh doanh tài chính để đối phó với cơ quan chức năng và tiến hành các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100 - 300%, thậm chí lên đến 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay) nhằm thu lợi bất chính. Các đối tượng này thường ép buộc, dụ dỗ, thỏa thuận với người vay viết giấy không ghi lãi suất hoặc tìm cách thu lại các giấy tờ liên quan, chuyển hóa hoạt động cho vay nợ bằng hình thức mua bán, thế chấp tài sản có công chứng hợp pháp hoặc yêu cầu người vay viết giấy nhận tiền để lo công việc nhằm chuyển hướng sang giao dịch dân sự. Khi người vay không trả nợ lãi và gốc đúng hẹn, đối tượng cho vay sẽ cộng dồn lãi vào gốc, tính kỳ hạn mới khiến người vay phải chịu cảnh “lãi mẹ đẻ lãi con”.

3. Phương thức, thủ đoạn đòi nợ

Với lãi suất vượt quá nhiều lần mức lãi suất quy định của pháp luật cho phép (mức lãi suất thực tế của “tín dụng đen” thường từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày (tức là từ 9 - 15%/tháng), khi người vay mất khả năng chi trả, các đối tượng ra tay ép buộc nạn nhân, sử dụng mọi cách thức, thủ đoạn đe dọa, khủng bố tinh thần, buộc nạn nhân phải trả nợ.

Phổ biến là các hành vi gọi điện thoại truy nợ liên tục, ném chất bẩn, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, làm nhục người khác, các hành vi đe dọa, gây rối trật tự công cộng như đặt vòng hoa tang, quan tài, đổ chất bẩn, chất thải nhằm đòi nợ, siết nợ tại nhà riêng, nơi ở, nơi kinh doanh, làm việc, nơi công cộng...

Nguyễn Văn Thum

 (Phòng Tham mưu Công an tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.