Phòng chống bạo lực gia đình bằng địa chỉ tin cậy

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:45

Được triển khai từ năm 2013, mô hình “Địa chỉ tin cậy (ĐCTC) tại cộng đồng” ở Bạc Liêu được xem là mô hình cần thiết, góp phần hiệu quả vào công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em trước vấn nạn bạo lực gia đình (BLGĐ)...

Quang cảnh lễ ra mắt mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cấp tỉnh.

Năm 2013, Hội LHPN tỉnh triển khai mô hình ĐCTC với mục đích tư vấn, giải quyết mâu thuẫn BLGĐ. Ban đầu khi mới triển khai, số ĐCTC còn rất ít, nhưng đến nay, Bạc Liêu đã có hơn 500 ĐCTC phủ đều các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. ĐCTC chủ yếu là đại diện các ban ngành, đoàn thể, công an xã, tư pháp, chi hội trưởng phụ nữ, trưởng ấp, tổ dân phố... Lực lượng này được tập huấn các kiến thức, kỹ năng để hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ các đối tượng.

Bằng tinh thần tự nguyện, các ĐCTC đã bênh vực nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo hành và tư vấn, giải quyết nhiều mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân - gia đình, trợ giúp nạn nhân bị bạo hành có nơi tạm lánh… Rất nhiều cá nhân đã trở thành những ĐCTC thực thụ của phụ nữ khi gặp các vướng mắc trong cuộc sống. ĐCTC còn là nơi tuyên truyền về kiến thức pháp luật để các đối tượng có đủ hiểu biết tự bảo vệ an toàn bản thân khi bị đe dọa, bạo hành.

Bà Vũ Thị Huệ, Trưởng Ban gia đình - xã hội, Hội LHPN tỉnh nhận xét: “Sau 5 năm thành lập, mô hình ĐCTC hoạt động có hiệu quả, từ đó góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống BLGĐ, vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ. Tuy số trường hợp can thiệp bạo lực gia đình ít, do chị em còn tâm lý ngại công khai chuyện tế nhị của gia đình. Nhưng, các ĐCTC hoạt động nổi trội trong vai trò là nơi hòa giải các mâu thuẫn, gắn kết các bất hòa trong gia đình phụ nữ, xây dựng cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc”.

Cơ sở tạm lánh đặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: T.H

Tháng 8/2018, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định thành lập Ban quản lý mô hình ĐCTC -  nhà tạm lánh cấp tỉnh. Lễ ra mắt mô hình được tổ chức tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (tọa lạc ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - điểm đặt cơ sở tạm lánh. “Mô hình này ra đời nhằm để tiếp nhận, cách ly, bảo vệ an toàn và chăm sóc y tế, tư vấn ổn định tâm lý, tư vấn pháp luật cần thiết và phòng tránh bạo lực tiếp tục tái diễn cho các đối tượng cần sự bảo vệ, chăm sóc khẩn cấp. Đó là nạn nhân bị bạo lực và con của nạn nhân; nạn nhân bị xâm hại tình dục, bị buôn bán, cưỡng bức lao động và một số đối tượng khác” - ông Nguyễn Hùng Thái, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng Ban quản lý mô hình cho biết.

Theo quy chế hoạt động, cơ sở tạm lánh sẽ có văn bản tiếp nhận khi đối tượng được chuyển đến. Đồng thời kết nối các dịch vụ liên quan phù hợp để hỗ trợ nạn nhân khi có nhu cầu hoặc khi nạn nhân cần được chuyển tuyến; hỗ trợ nạn nhân trở về gia đình sau thời gian tạm lánh an toàn nhưng vẫn theo dõi, hỗ trợ tối thiểu 6 tháng để đảm bảo bạo lực không tái diễn.

Cùng với nhiều giải pháp phòng chống BLGĐ đang được tỉnh thực hiện, việc phát triển các mô hình ĐCTC góp phần nâng cao chất lượng phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở cộng đồng.

Thanh Hải

Bạo lực gia đình chủ yếu rơi vào gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trình độ văn hóa thấp. Năm 2017, Bạc Liêu xảy ra 89 vụ, trong đó nhiều nhất là bạo lực về tinh thần, thân thể. Tuy giảm theo từng năm, nhưng BLGĐ được đặc biệt quan tâm do nạn nhân chủ yếu là nữ, với tỷ lệ trên 95%...

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.