Phổ biến Luật Đất đai 2024: Nhiệm vụ cần thiết và cấp bách

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 16:05

Ngày 18/1/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai 2024. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Để triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai.

Kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức về Luật Đất đai và trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật Đất đai; xác định các nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức thi hành Luật; xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai được thực hiện thống nhất, đồng bộ hướng đến việc đưa Luật đi vào cuộc sống.

Nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến

Việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật về đất đai là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, đặc biệt là sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành, đồng thời cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và thúc đẩy sự hiểu biết, thực thi hiệu quả của các quy định mới. Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan và tổ chức ở cả Trung ương và địa phương đều phải chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai, nhằm đảm bảo rằng mọi đối tượng từ cán bộ, công chức đến từng người dân đều được biết, nhất là với những quy định mới.

Trong đó, chú trọng việc biên soạn tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách rõ ràng và đầy đủ. Các bộ, ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ dự thảo các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật để có thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thu thập ý kiến đóng góp từ các đối tượng và cơ quan có liên quan.

Việc tuyên truyền và phổ biến pháp luật về đất đai cũng cần thông qua nhiều hình thức khác nhau, như thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, hay việc xuất bản các ấn phẩm về pháp luật đất đai, nhất là với những đồng bào dân tộc, những người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận thông tin không dễ dàng.

TS. Châu Hoàng Thân - Trường đại học Cần Thơ giới thiệu Luật Đất đai 2024 tại Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Bạc Liêu tập trung tuyên truyền Luật Đất đai

Để đảm bảo hiệu quả cho công tác tuyên truyền và phổ biến Luật Đất đai 2024, việc tiến hành các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai đã được tỉnh Bạc Liêu tập trung triển khai thực hiện ngay trong quý 1/2024. Trước mắt, Sở Tư pháp Bạc Liêu, Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị phổ biến các luật mới được Quốc hội thông qua, trong đó tập trung nhiều thời gian để triển khai những nội dung mới của Luật Đất đai 2024. Mới đây nhất, tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã để triển khai Luật Đất đai, do TS. Châu Hoàng Thân - Trường đại học Cần Thơ trình bày. Sau hội nghị này, các sở, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai, quán triệt các nội dung của Luật Đất đai ở địa bàn mình quản lý.

Ông Trần Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định, việc tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai, giới thiệu tập trung những điểm mới, trọng tâm, chủ yếu của 9 luật, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là một trong những nhiệm vụ cần thiết. Đặc biệt đối với Luật Đất đai mới, đây là luật có ý nghĩa quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, liên quan mật thiết đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương và đời sống của Nhân dân, việc triển khai kịp thời, có hiệu quả các luật này đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân góp phần quan trọng trong tổ chức thi hành pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.