Ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng tham nhũng, tiêu cực

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 17:46

Trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), phát huy vai trò, hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh (gọi tắt là BCĐ tỉnh). Qua đó, công tác PCTNTC trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng.

Hội nghị tổng kết công tác nội chính Đảng năm 2023. Ảnh: K.P

THỰC HIỆN NGHIÊM CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 486 tổ chức đảng và 338 đảng viên, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm có liên quan tham nhũng, tiêu cực. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 31 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với 141 tổ chức đảng cấp dưới. Cấp ủy các cấp giám sát 385 tổ chức đảng và 251 đảng viên; UBKT các cấp giám sát 98 tổ chức đảng và 54 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đã phát hiện, xử lý 1 đảng viên vi phạm có liên quan hành vi tham nhũng, cố ý làm trái; 2 đảng viên vi phạm có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) thụ lý khởi tố, điều tra 17 vụ, 27 bị can (trong đó khởi tố mới 7 vụ, 17 bị can). Qua điều tra, đã chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 7 vụ, 19 bị can; các vụ còn lại đang điều tra… TAND 2 cấp thụ lý sơ thẩm 13 vụ, 27 bị cáo; thụ lý phúc thẩm 2 vụ, 2 bị cáo; đã xét xử sơ thẩm 10 vụ, 12 bị cáo; xét xử phúc thẩm 2 vụ, 2 bị cáo; còn 3 vụ, 15 bị cáo. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng chỉ thu hồi được 3,8 tỷ đồng so với số tiền phải thu hồi hơn 84 tỷ đồng.

NGĂN CHẶN CÓ HIỆU QUẢ TÌNH TRẠNG “THAM NHŨNG VẶT”

Năm qua, BCĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biển, giáo dục pháp luật về PCTNTC; không ngừng đổi mới về hình thức để phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về PCTNTC. Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); công khai dự toán thu, chi ngân sách; công khai các quy định, quy trình, thủ tục, mức thu phí, lệ phí, thời hạn giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp... Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ được giao theo đúng quy định, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. BCĐ tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn đối với 212 lượt cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tỉnh ủy cũng đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các cấp, các ngành thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2023, có 599 trường hợp chuyển đổi vị trí công tác; đa số cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao sau khi tiếp nhận vị trí mới.

Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố 2.030 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp trên địa bàn tỉnh và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia kịp thời, đúng quy định. Về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, đã phê duyệt kế hoạch chọn ngẫu nhiên 19 cá nhân ở 8 đơn vị để xác minh theo quy định. UBKT Tỉnh ủy triển khai thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với 14 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định kiểm tra công tác kê khai tài sản thu nhập đối với 7 đơn vị. Qua xác minh, phát hiện nhiều trường hợp kê khai không trung thực và đã có hình thức xử lý.

Nhờ triển khai những biện pháp đồng bộ, kiên quyết và triệt để, đặc biệt là tập trung kiểm tra, giám sát những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm, các lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực; cụ thể hóa cơ chế phòng, chống tiêu cực theo tinh thần chỉ đạo của BCĐ Trung ương. Thời gian qua, BCĐ tỉnh đã ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực đúng quy định pháp luật, được Nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.