Khung tiêu chuẩn xét tặng các danh hiệu văn hóa

Thứ Tư, 03/01/2024 | 15:43

Cuối tháng 12/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 86 quy định về khung tiêu chuẩn và thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”. Các quy định này có hiệu lực từ ngày 30/1/2024.

Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, cảnh quan sạch - đẹp để đảm bảo khung xét tặng thôn, ấp văn hóa. Ảnh: K.P

TIÊU CHUẨN GIA ĐÌNH VĂN HÓA

Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng 3 tiêu chuẩn. Đó là gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; đảm bảo gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.

Cụ thể, gia đình văn hóa thì các thành viên trong gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo quy định; bảo đảm thực hiện an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy; bảo đảm các quy định về độ ồn, không làm ảnh hưởng đến cộng đồng theo quy định của pháp luật về môi trường. Tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên và môi trường của địa phương; tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo; đền ơn đáp nghĩa; khuyến học - khuyến tài và xây dựng gia đình học tập; tham gia sinh hoạt cộng đồng ở nơi cư trú; tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội do địa phương tổ chức; người trong độ tuổi có khả năng lao động tích cực làm việc và có thu nhập chính đáng; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Thực hiện tốt Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; thực hiện tốt chính sách dân số, hôn nhân và gia đình...

TIÊU CHUẨN THÔN, TỔ DÂN PHỐ VĂN HÓA

Để đạt được danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa thì phải đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chuẩn được nêu trong khung tiêu chuẩn. Trong đó, đời sống kinh tế ổn định và phát triển là tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm và thu nhập ổn định; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo thấp; phát triển ngành nghề truyền thống hoặc có đóng góp về văn hóa, công nghệ, khoa học - kỹ thuật cho địa phương; tham gia, hưởng ứng các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội do địa phương tổ chức. Đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú, phải có nhà văn hóa, sân thể thao, điểm đọc sách phục vụ cộng đồng; trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao dân gian truyền thống của địa phương. Môi trường an toàn, thân thiện, cảnh quan sạch - đẹp gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh đáp ứng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện việc mai táng, hỏa táng đúng quy định; các địa điểm vui chơi công cộng được tôn tạo, bảo vệ và giữ gìn sạch sẽ; tham gia tự quản trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh. Chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững trật tự, an toàn xã hội; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương, tham gia các tổ chức tự quản ở cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tỷ lệ hộ gia đình trên địa bàn đạt danh hiệu gia đình văn hóa; thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới. Ngoài ra còn phải có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.