Hiểu đúng về chính sách sinh, khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi

Thứ Sáu, 15/05/2020 | 17:01

Đầu tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”. Chương trình có mục tiêu chính là duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao; khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi.

NÊN KẾT HÔN TRƯỚC 30 TUỔI

Trong chương trình có một số nội dung đang được người dân quan tâm như vấn đề khuyến khích sinh đủ 2 con, khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi, một số chính sách ưu đãi dành cho người mẹ sinh đủ 2 con… Chương trình vừa được ký và đăng tải, một số đối tượng trên mạng xã hội đã trích và làm sai nội dung, gây hoang mang dư luận. Đơn cử như một số đối tượng đăng thông tin việc kết hôn sau 30 tuổi sẽ bị phạt là hoàn toàn sai lệch. Cho đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ văn bản pháp luật nào quy định kết hôn sau bao nhiêu tuổi sẽ bị phạt. Pháp luật chỉ quy định độ tuổi tối thiểu được phép kết hôn nhằm bảo vệ trẻ em, chống lại tình trạng tảo hôn, đảm bảo nam nữ đủ tuổi trưởng thành mới được kết hôn.

Quyết định chỉ khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi và phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi. Đây là điều đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là các bạn trẻ. Việc đưa ra khuyến khích này hoàn toàn dựa vào căn cứ khoa học, đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cũng như tinh thần cho các cặp đôi, góp phần nâng cao chất lượng dân số và hạnh phúc mỗi gia đình.

Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh, thành thành lập các câu lạc bộ kết bạn, tìm bạn trăm năm, hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ hôn nhân và gia đình. Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm giúp các bạn trẻ tìm hiểu nhau, qua đó hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh những đứa trẻ khỏe mạnh, là tương lai của đất nước.

Mái ấm gia đình, hạnh phúc gia đình không chỉ quan trọng đối với mỗi người mà nó còn giúp cân bằng xã hội hơn. Ảnh: T.L

KHUYẾN KHÍCH SINH THEO VÙNG MIỀN

Theo điều tra dân số, 2019 là năm thứ ba liên tiếp mức sinh dưới mức sinh thay thế (năm 2017 là 2,04 con, năm 2018 là 2,05 con), và chênh lệch mức sinh giữa các vùng miền, khu vực vẫn còn rất lớn. Theo thống kê, trong khi vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long có mức sinh thấp hơn nhiều so với mức sinh thay thế thì nhiều tỉnh phía Bắc, mức sinh vẫn còn cao, đặc biệt là ở những địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tình trạng người dân sinh 7 - 8 con.

Việc chênh lệch mức sinh như hiện nay đặt ra bài toán cần tiếp tục duy trì mức sinh thay thế và “thu hẹp” khoảng cách mức sinh giữa các vùng để đảm bảo mức sinh đồng đều trên cả nước. Với mức sinh thấp ở một số tỉnh, thành phố, nếu không có những biện pháp can thiệp sẽ dẫn đến mức sinh giảm sâu hơn, dân số bị già hóa. Trong khi những nơi có mức sinh cao (thường là lõi nghèo của cả nước), lại không cần khuyến khích sinh. Như vậy, đối với những địa phương có mức sinh cao, tiếp tục áp dụng và nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích sinh đẻ có kế hoạch. Đối với địa phương đã đạt mức sinh thay thế và có mức sinh thấp, Chính phủ yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chính sách khuyến khích sinh ít con. Từng bước ban hành, thực hiện các chính sách khuyến khích sinh đủ hai con áp dụng cho các gia đình, cộng đồng. Bên cạnh đó, ban hành những chính sách hỗ trợ bà mẹ khi sinh đủ con về lao động, việc làm, nhà ở, phúc lợi xã hội, giáo dục, y tế… Chẳng hạn như tạo điều kiện trở lại nơi làm việc cho phụ nữ sau khi sinh con; giảm thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình. Hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con như mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.