Giới trẻ với việc sử dụng mạng xã hội đúng pháp luật

Thứ Sáu, 05/04/2019 | 15:40

Thời gian gần đây, có một trào lưu khá phổ biến:  những đối tượng xăm trổ đầy mình, vỗ ngực xưng tên là đàn anh giang hồ, xã hội đen lại thích live stream trên mạng, thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt theo dõi từ giới trẻ. Những đối tượng này xuất hiện với hầu hết hành động sai với đạo đức xã hội, trái pháp luật, văng tục chửi thề, đánh nhau, đòi nợ thuê, cờ bạc… Công an vừa mới bắt một Khá “bảnh” ở Bắc Ninh, nhưng vẫn còn nhiều Khá “bảnh” na ná trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube…

Tuyên truyền Luật An ninh mạng trong giới trẻ. Ảnh: K.K

Khi giới trẻ trở thành đối tượng tấn công của mạng xã hội

Những đối tượng này thu được lợi nhuận khủng từ việc có hàng triệu lượt theo dõi. Thì song song đó, hàng triệu tài khoản kia, hầu hết là giới trẻ, có bao nhiêu em đã và đang bị tiêm nhiễm bởi những điều mà các đối tượng này tuyên truyền, gián tiếp khơi gợi một cách sai trái, hình thành những nhân cách méo mó? Chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đã làm gì để giúp các em có được những chiếc “khiên” chống lại? Nếu những kẻ như giang hồ Khá “bảnh” mà trở thành thần tượng thì sẽ nhiều hệ lụy cho giới trẻ.

Tại Bạc Liêu, việc tổ chức những chương trình tuyên truyền sử dụng mạng xã hội an toàn, đúng pháp luật cho các em học sinh là rất hiếm. Trong khi với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, học sinh cấp 1 là đã có thể được cha mẹ cho sử dụng điện thoại thông minh, thoải mái lướt web, truy cập các trang mạng xã hội. Lên cấp 2 là đã tự tạo cho mình tài khoản Facebook, Zalo, Instagram… Để có thể tự bảo vệ mình, định hướng đúng đắn và hành động theo đúng quy định của pháp luật trong việc sử dụng và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội không phải là điều mà bất cứ một bạn trẻ nào cũng nắm vững, nếu không được giáo dục cẩn trọng. Đặc biệt là cách sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích, góp phần hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội, nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền phổ biến Luật An ninh mạng cho giới trẻ.

Chúng ta không thể phủ nhận các lợi ích mà mạng xã hội đem lại, do đó không thể cấm đoán việc truy cập mạng xã hội để tìm hiểu thông tin, giải trí. Nhưng chúng ta cần trang bị kiến thức đủ để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình từ mạng xã hội. Các em học sinh, sinh viên cần biết cách khai thác, sử dụng thông tin chính thống trên Internet, mạng xã hội và báo chí phục vụ thiết thực cho việc học tập, nghiên cứu, giải trí lành mạnh. Đồng thời cũng nhận biết và ứng xử với những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận diện được âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, các cá nhân lợi dụng Internet, đặc biệt là mạng xã hội chống phá Đảng, Nhà nước. Sử dụng mạng xã hội an toàn, đúng pháp luật là một đòi hỏi cần thiết và cấp bách.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật An ninh mạng

Không gian mạng và một số loại hình dịch vụ, ứng dụng trên không gian mạng thường xuyên bị sử dụng để phát tán thông tin sai trái, kêu gọi biểu tình, tụ tập trái phép phá rối an ninh trật tự, chủ yếu vẫn là kích động những người trẻ tuổi. Đó là còn chưa nói những hoạt động sử dụng không gian mạng để đánh bạc, lừa đảo. Cùng với việc ban hành và áp dụng Luật An ninh mạng vào cuộc sống đã thật sự là một cánh tay nối dài của Nhà nước trong quản lý không gian mạng an toàn, lành mạnh. Luật An ninh mạng quy định các biện pháp bảo vệ về an ninh mạng cho người dân khi tham gia hoạt động trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube… Và cũng nghiêm trị những cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Việc tuyên truyền Luật An ninh mạng, thiết nghĩ không chỉ được thực hiện ở thời điểm Luật vừa ban hành và có hiệu lực, sau đó thì buông lỏng. Trong khi hàng ngày, hàng giờ, môi trường mạng xã hội vẫn đầy rẫy cạm bẫy.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.