Tư vấn pháp luật

Giấy ủy quyền sử dụng đất cho con có được coi là di chúc?

Thứ Tư, 03/01/2024 | 15:41

Hỏi: Cha tôi có ủy quyền sử dụng mảnh đất có căn nhà trên đất cho tôi. Trên giấy ủy quyền thể hiện rõ nội dung tôi được toàn quyền thay mặt cha tôi trong các giao dịch, kể cả giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Năm ngoái, bất ngờ cha bị đột quỵ và qua đời. Nay các anh chị tôi yêu cầu chia thừa kế mảnh đất mà cha đã ủy quyền giao cho tôi. Xin hỏi, giấy ủy quyền của cha có được xem là di chúc không? Vì đó chính là di nguyện của cha tôi giao tài sản cho tôi? Xin cảm ơn!

N.T.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Căn cứ Điều 562 Bộ luật Dân sự quy định về hợp đồng ủy quyền thì “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Theo đó, hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên. Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 1 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Ngoài ra, căn cứ theo Điểm đ Khoản 3 Điều 140 Bộ luật Dân sự năm 2015, đại diện theo ủy quyền chấm dứt trong các trường hợp:

- Người được đại diện, người đại diện là cá nhân chết; người được đại diện, người đại diện là pháp nhân chấm dứt tồn tại.

Như vậy kể từ thời điểm người ủy quyền chết thì giấy ủy quyền đã hết hiệu lực, người được ủy quyền sẽ không có quyền hạn nữa.

Do đó, khi cha bạn mất thì giấy ủy quyền đó không còn hiệu lực. Những gì người ủy quyền giao cho người được ủy quyền cũng không còn giá trị.

Liên quan đến vấn đề hợp đồng ủy quyền sử dụng đất có được xem là di chúc không, theo quy định của pháp luật Việt Nam, không coi giấy ủy quyền là di chúc. Vì theo Điều 624 Bộ luật Dân sự năm 2015, di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Và di chúc hợp pháp phải đảm bảo các điều kiện về hình thức và nội dung được quy định tại Khoản 1 Điều 630 Bộ luật Dân sự năm 2015. Trong đó, người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép. Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Trong trường hợp của bạn, dù đó thật sự là ý nguyện của người cha muốn giao lại quyền sử dụng đất cho bạn, nhưng do hình thức giao là hợp đồng ủy quyền nên không được xem là di chúc.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.