Giám sát hoạt động công vụ: Góp phần giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp

Thứ Tư, 27/12/2023 | 17:14

Thời gian qua, qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ cho thấy, Thủ trưởng các cơ quan và địa phương đã quan tâm thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, nhất là việc chấp hành giờ giấc làm việc, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết công việc với người dân và doanh nghiệp. Qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý, kiểm điểm đối với các trường hợp chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh - La Văn Viễn báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính tại đơn vị với Đoàn thanh tra của Sở Nội vụ. Ảnh: K.K

Trong tổng số 53 cuộc thanh tra hoạt động công vụ, có 8 cuộc thanh tra công vụ; thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo 11 cuộc; thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng 13 cuộc; thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng 19 cuộc; thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng 2 cuộc. Việc tổ chức kiểm tra và giám sát hoạt động công vụ được Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện thường xuyên.

Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ đã phát hiện, kiến nghị, kiểm điểm, rút kinh nghiệm 20 tập thể và 6 cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Như chưa thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn, giải quyết đơn, thư còn chậm, có trường hợp giải quyết sai, chưa thực hiện đúng quy trình xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; chưa ban hành nội quy tiếp công dân; ban hành kế hoạch phòng, chống tham nhũng chưa kịp thời... Trong xử lý, giải quyết công việc, giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp, có trường hợp còn chậm, hướng dẫn, bổ sung hồ sơ quá 1 lần.

Từ kết quả trên cho thấy, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, địa phương, đơn vị, tinh thần trách nhiệm và thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ phục vụ Nhân dân, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, qua thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ cũng phát hiện các trường hợp chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ; chưa chấp hành tốt kỷ luật, việc chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị; kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật phát ngôn chưa nghiêm; chất lượng tham mưu, hiệu quả triển khai thực hiện công việc và trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương, thái độ phục vụ Nhân dân và tình trạng gây phiền hà trong giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công chưa được khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế là do người đứng đầu một số cơ quan, địa phương, đơn vị có phần xem nhẹ kỷ luật, kỷ cương, thiếu gương mẫu; việc xử lý các hành vi vi phạm chưa nghiêm. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; ý thức chấp hành quy định pháp luật của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa tốt, tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao; thái độ phục vụ Nhân dân có nơi vẫn chưa tốt.

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cần đẩy mạnh chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Từng cấp, từng ngành và từng cán bộ, đảng viên phải đăng ký công việc cụ thể, chọn những việc trọng tâm để tập trung giải quyết, nhất là những vấn đề bức xúc tại địa phương, đơn vị mình. Quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc, cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân. Nghiêm cấm lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức có thành tích xuất sắc.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.