Vấn đề bạn đọc quan tâm

Giá gạo lên cao, người nghèo lo Tết khó

Thứ Tư, 03/01/2024 | 16:20

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh những háo hức, mong ngóng ba ngày Tết vui tươi thì nỗi lo lắng làm sao có một cái Tết đủ đầy với nhiều người lao động nghèo vẫn còn canh cánh. Nhất là khi năm nay, ngoài những khó khăn do tình hình kinh tế chưa phục hồi sau đại dịch, thì vật giá sinh hoạt đều tăng, trong đó giá gạo cứ tăng từng ngày.

Giá gạo tại một điểm bán lẻ trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực, hiện giá gạo - lương thực chính của hàng tỷ người đã tăng lên mức cao nhất 15 năm qua. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, nơi được xem là vựa lúa của cả nước, giá lúa gạo cũng tăng không ngừng.

Giá gạo rẻ nhất tại thời điểm này được bán lẻ tại các đại lý gạo tại Bạc Liêu đã ở mức 18.000 đồng/kg trở lên. Chị N.V.A (ở trọ tại Phường 1, TP. Bạc Liêu) than thở, nhà chị có 5 người, chỉ tiền mua gạo cũng phải 30.000 đồng/ngày. Cái gì có thể tiết kiệm chứ gạo thì không, vì có thể mua ít thức ăn nhưng nếu giảm gạo thì cả nhà không no dạ chắc bụng để đi làm. Cho nên, đón Tết này, điều chị và nhiều người trong xóm lao động nghèo lo nhất chính là thiếu gạo.

Khi giá gạo tăng, kéo theo các mặt hàng khác như cơm, bún, phở... cũng tăng, khiến người lao động, thậm chí công nhân, viên chức đều than khó. Các quán phục vụ cơm trưa, cơm phần, cơm văn phòng nơi nào tăng giá được thì tăng, nơi nào không thể tăng giá thì giảm bớt lượng thức ăn, khiến bữa ăn của nhiều người lao động trở nên khó khăn, thiếu hụt. Em T.N.H (sinh viên của Trường đại học Bạc Liêu) cho biết, hiện giá chi phí sinh hoạt, ăn uống tăng nên gánh nặng cho ba mẹ ở quê lại tăng thêm.

Hay như chú N.H.L (lao động phổ thông ở chợ Bạc Liêu) tính toán: “Lương vẫn bình thường mà giá gạo cứ tăng cao. Trước đây tôi ăn cơm ở quán có giá 25.000 đồng, sau đó tăng lên 27.000 đồng và giờ là 30.000 đồng/phần cơm trưa. Nếu ít hơn thì không no, không đủ sức làm”.

Tại các kỳ tiếp xúc cử tri cuối năm 2023, rất nhiều cử tri là lao động bình thường ở thành thị đều có chung ý kiến, mong Nhà nước nên tính toán, xem xét như thế nào để sớm bình ổn hay trợ giá gạo một phần cho người dân. Điều này vừa giảm bớt áp lực từ việc giá cả tăng vọt, vừa giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn có thể an tâm hưởng một cái Tết đầm ấm, không lo cảnh thiếu gạo ăn. Nhất là với những đối tượng không nằm trong diện hộ nghèo, hộ chính sách được Nhà nước hỗ trợ, nhưng lại không có dư dả, thì với tình hình hiện tại, cuộc sống càng khó khăn nếu không có những chính sách hỗ trợ kịp thời.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.