Đứng tên đồng sở hữu đất, có được không?

Thứ Tư, 22/08/2018 | 17:00

Hỏi: Tôi và người bạn cùng góp vốn mua chung một mảnh đất. Vì tôi đang ở xa nên đề nghị bạn tôi đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Tuy nhiên, bạn tôi đề nghị nên đứng tên chung. Xin hỏi, nếu đứng tên chung, thì khi làm thủ tục giấy tờ có khó không?

Huỳnh Văn Hai (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc cấp giấy CNQSDĐ có nêu: Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 1 giấy chứng nhận. Trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Theo đó, khi đất có chung quyền sử dụng thì có hai hình thức cấp giấy CNQSDĐ. Một là cấp giấy CNQSDĐ cho từng cá nhân. Hai là thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở thì giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng, quyền sở hữu. Trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện (khoản 2, Điều 98 - Luật Đất đai 2013).

Như vậy, trong trường hợp hai bạn góp tiền mua chung thửa đất thì được phép cùng đứng tên trên mảnh đất này. Mỗi người sẽ được cấp một giấy CNQSDĐ. Mọi quyết định liên quan đến đất đều phải được sự thống nhất của các đồng sở hữu.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.