Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) Đóng góp 5 vấn đề về chương trình xây dựng luật

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 16:59

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV, thảo luận ở hội trường về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, bà Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) tâm đắc nhất trong công tác xây dựng pháp luật thời gian qua đó là sự cải tiến của Quốc hội cũng như các cơ quan hữu quan trong việc đổi mới công tác xây dựng pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân được đóng góp trí tuệ cho công tác xây dựng luật.

ĐBQH - Trần Thị Hoa Ry thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hùng Võ

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Thị Hoa Ry cũng như nhiều ĐBQH khác, điều mà các đại biểu quan tâm là những hạn chế đã được đề cập rất nhiều trong tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Những hạn chế này chưa có giải pháp thật sự hữu hiệu để khắc phục trong một thời gian dài.

Liên quan đến chương trình xây dựng luật của năm 2020, đại biểu Trần Thị Hoa Ry có 5 vấn đề đóng góp gửi đến Quốc hội như sau:

Thứ nhất, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội là không rút dự án luật này như đề nghị của Chính phủ mà lùi thời gian trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9. Với tâm thế quyết tâm làm trong nhiệm kỳ này, Luật Đất đai phải được rà soát, điều chỉnh toàn diện tổng thể, cần thể chế Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đã được đề cập trong những báo cáo giám sát của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực này.

Thứ hai, đối với dự án luật tiếp tục được nghiên cứu bổ sung như Luật Công đoàn, Luật Nhà ở và các dự án luật yêu cầu sửa đổi cho kịp triển khai thực hiện Hiệp định CPTPP, đề nghị Quốc hội cũng ấn định thời gian trong chương trình xây dựng luật chứ không chỉ có báo cáo tình hình chuẩn bị nội dung, tiếp tục xây dựng các dự án luật này đối với các cơ quan được giao.

Thứ ba, các biện pháp đảm bảo thực hiện chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2020, cần có giải pháp cụ thể để giao cho các cơ quan chức năng căn cứ thực hiện. Quốc hội cần phải xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác xây dựng pháp luật. Công tác xây dựng pháp luật là một trong 3 chức năng rất quan trọng của Quốc hội, nếu không xem xét giải quyết thấu đáo vấn đề này thì tồn tại, yếu kém lại tiếp tục diễn ra trong kỳ đánh giá sau. Cũng theo đại biểu Trần Thị Hoa Ry, chỉ khi nào Quốc hội nghiêm khắc hơn trong việc xem xét trách nhiệm thì tình hình này mới được cải thiện.

Thứ tư, các dự thảo luật do Chính phủ trình, rất chia sẻ với Chính phủ về khối lượng công việc phải được xem xét thông qua tại các phiên họp thường kỳ. Tuy nhiên, Chính phủ cũng phải bố trí thời gian cho việc lấy ý kiến đối với các dự thảo luật trình Quốc hội một cách hợp lý hơn. Nếu trong một buổi mà cho ý kiến nhiều dự án luật thì sẽ khó để xem xét toàn diện chất lượng đối với dự án luật được. Bên cạnh đó, trong chương trình xây dựng luật, Quốc hội phải yêu cầu Chính phủ thể hiện sự cương quyết hơn trong việc dành thời gian để xem xét, thảo luận tập thể của Chính phủ đối với các dự án luật trình Chính phủ một cách nghiêm túc.

Thứ năm, trong chương trình xây dựng luật thời gian gần đây, Quốc hội đã tập trung ưu tiên nhiều cho dự án luật chỉnh sửa để thực hiện tham gia các điều ước quốc tế và các dự án luật tập trung triển khai, thực hiện các nghị quyết kết luận của Trung ương. Đại biểu cho rằng, Quốc hội nên quan tâm và cân đối hài hòa, hợp lý hơn, tập trung cho công tác pháp điển hóa, đặc biệt là các dự án luật, những luật hiện nay đã có những nội dung bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn và rất khó thực hiện, thậm chí làm cản trở sự phát triển của đất nước đã được các đợt giám sát của Quốc hội phát hiện, cũng như kiến nghị, đề xuất của cử tri.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.