Chế độ, chính sách mới đối với Quân đội nhân dân Việt Nam

Thứ Tư, 20/12/2023 | 16:28

Hướng đến các hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), trong tháng 12, có nhiều chế độ, chính sách mới liên quan đến quân nhân, những người công tác trong quân đội vừa được ban hành.

Quang cảnh lễ khai mạc Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bạc Liêu năm 2023. Ảnh: K.K

ĐIỀU CHỈNH TRỢ CẤP HẰNG THÁNG ĐỐI VỚI QUÂN NHÂN

Quân nhân đã phục viên, xuất ngũ đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Quyết định 142/2008/QĐ-TTg về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương. Quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Quyết định 62/2011/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Cụ thể, điều chỉnh tăng thêm 12,5% trên mức trợ cấp hằng tháng đối với đối tượng trên, theo công thức mức trợ cấp hằng tháng được hưởng từ tháng 7/2023 bằng mức trợ cấp hằng tháng được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 nhân với 1,125. Mức trợ cấp hằng tháng đối với các đối tượng trên sau khi đã được điều chỉnh tăng thêm, từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp bằng 2.285.000 đồng/tháng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp bằng 2.388.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp bằng 2.494.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp bằng 2.598.000 đồng/tháng; từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp bằng 2.700.000 đồng/tháng.

HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ SỬ DỤNG NHÀ Ở CÔNG VỤ TRONG BỘ QUỐC PHÒNG

Thông tư này quy định và hướng dẫn quản lý sử dụng nhà ở công vụ trong Bộ Quốc phòng, gồm nguyên tắc áp dụng; các loại nhà ở công vụ; tiêu chuẩn, trang thiết bị nội thất; các quy định về quản lý sử dụng; quyền và trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, đối tượng được thuê nhà ở công vụ trong quản lý sử dụng, vận hành nhà ở công vụ; hợp đồng thuê, giá thuê, thanh toán tiền thuê nhà ở công vụ; chế độ báo cáo, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Đối tượng áp dụng gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ được điều động, luân chuyển theo yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, người làm việc trong các tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quản lý. Theo đó, đối tượng được thuê nhà ở công vụ là cán bộ, nhân viên theo quy định nêu trên hiện đang công tác có đủ điều kiện. Đó là có nhu cầu thuê nhà ở công vụ; có quyết định điều động, luân chuyển công tác của cấp có thẩm quyền; thuộc diện chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội tại nơi đến công tác hoặc đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại nơi đến công tác nhưng có diện tích nhà ở bình quân trong hộ gia đình dưới 15m2 sàn/người; không thuộc diện phải ở trong doanh trại của quân đội theo quy định của cấp có thẩm quyền.

TIÊU CHUẨN TUYÊN TRUYỀN VIÊN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

Theo đó, tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh là người thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, Nhân dân ở cơ sở, được Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quyết định công nhận.

Nguồn lựa chọn tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh là cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum sóc, tổ dân phố; trưởng các đoàn thể ở thôn, thôn đội trưởng, trung đội trưởng dân quân tự vệ; đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam sinh hoạt tại nơi cư trú; cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư; hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam, nhân chứng lịch sử.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.