Cảnh giác lừa đảo qua mạng xã hội

Thứ Hai, 20/04/2020 | 15:58

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm online nhiều hơn so với trước do muốn tránh đến nơi đông người. Bên cạnh các nhãn hàng online có uy tín, không ít đối tượng lừa đảo cũng mở bán online để lừa đảo khách hàng.

Rất nhiều sàn bán hàng online trên mạng Internet. Ảnh: K.P

Anh L.T.K (phường 8, TP. Bạc Liêu) đang có nhu cầu mua một chiếc điện thoại thông minh cho con trai học trực tuyến. Sau nhiều lần tìm kiếm thông tin trên mạng, anh nhận được một cuộc gọi từ một người xưng là nhân viên của một cửa hàng Apple tại TP. Hồ Chí Minh. Người này thông báo là số điện thoại của anh L.T.K đã được quay số ngẫu nhiên và trúng chiếc điện thoại iPhone 11 với giá trên 20 triệu đồng từ chương trình Tri ân khách hàng.

Ban đầu anh K. cũng nghi ngờ, sợ lừa đảo, nhưng các đối tượng thực hiện khá nhiều động thái ăn khớp nhau như: gọi từ một số của tổng đài, kiểm tra có công ty thực tế tại TP. Hồ Chí Minh, có nhân viên gọi đến hướng dẫn cả cách thức để kích hoạt bảo hành sản phẩm, có nhân viên của bên kiểm tra chương trình trúng thưởng gọi điện xác minh nhân thân… Từ đó anh K. tin dần và làm theo lời chúng.

Ban đầu, anh K. đồng ý chi trả hơn 2 triệu đồng (10% giá trị của sản phẩm trúng thưởng), tuy nhiên sau khi kiểm tra thông tin, anh K. mới phát hiện ra, đây là chương trình lừa đảo. Dù may mắn nhờ phát hiện sớm, nhưng anh K. cũng phải thừa nhận các đối tượng đã đánh trúng nhu cầu tâm lý của mình trong thời điểm phải cách ly xã hội, và cách thức lừa đảo hết sức tinh vi, người dùng rất dễ mắc bẫy.

Hay như trường hợp của chị T.V.L, thấy trên trang facebook có người đăng bán khẩu trang y tế giá tốt, chị đã quyết định chuyển 50% tiền đặt cọc để mua cho gia đình, người quen. Khi đã chuyển tiền, nhưng chờ hoài không thấy giao hàng, kẻ lừa đảo đóng luôn Facebook thì chị L. mới biết mình bị lừa. Do số tiền bị lừa chỉ vài trăm ngàn đồng nên chị bỏ luôn.

Đáng lưu ý, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để thực hiện các hành vi lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản thẻ ngân hàng. Các đối tượng tội phạm giả mạo các cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan đến COVID-19 như “Cập nhật thông tin về COVID-19”, “Bán bộ Kit test nhanh COVID-19”, hoặc “Khai báo y tế liên quan đến COVID-19”… đính kèm tệp tin chứa mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website/ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus/mã độc, từ đó đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản. Một số đối tượng lợi dụng việc giãn cách xã hội gọi điện giả mạo là bộ phận hỗ trợ công nghệ, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản.

Trước những kiểu lừa đảo như thế, các ngân hàng luôn khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này. Do đó, người dùng phải tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không cung cấp cho bất cứ ai. Đối với việc mua hàng online, người tiêu dùng cần kiểm tra lịch sử bán hàng và lượt đánh giá sản phẩm của người bán. Người dùng mạng xã hội, sử dụng công nghệ phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo khi thực hiện các giao dịch trên mạng.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.