Bị uy hiếp bằng clip “nóng”, phải làm gì?

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:23

Hỏi: Chị tôi quen bạn trai được 2 năm thì chia tay. Anh này không đồng ý, gửi cho chị tôi clip cảnh hai người thân mật, đe dọa nếu chia tay và quen người khác, anh ta sẽ tung clip lên mạng. Chị tôi vì danh dự và sợ hãi nên vẫn phải cắn răng qua lại với anh ta. Xin hỏi, gia đình tôi phải làm sao để chấm dứt chuyện này? Anh ta có bị pháp luật xử lý không?

H.N.Hân (TX. Giá Rai)

Trả lời (có tính chất tham khảo):

Việc đe dọa đăng clip có hình ảnh nhạy cảm của người khác lên mạng của anh chàng kia là trái quy định của pháp luật.

Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định các cá nhân, tổ chức chỉ được sử dụng hình ảnh của người khác khi đã được sự đồng ý của họ. Người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp của chị bạn, gia đình bạn nên thu thập các chứng cứ để tố cáo với cơ quan công an. Chú ý là chị bạn phải cung cấp những chứng cứ chứng minh anh chàng người yêu đe dọa việc sẽ phát tán clip nhạy cảm. Nếu xác minh được có sự việc xảy ra thì cơ quan công an bằng các biện pháp nghiệp vụ sẽ xử lý hành vi của anh chàng này. Gia đình bạn cũng nên yêu cầu cơ quan điều tra bảo đảm bí mật cho chị gái của bạn, tránh để bị ảnh hưởng về nhân thân.

Tùy vào hành vi vi phạm pháp luật của người yêu cũ: dùng clip để đe dọa, tung hình ảnh, clip “nóng” lên mạng… anh này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính cho hành vi sử dụng mạng để đe dọa, quấy rối, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác. Khởi tố vụ án, khởi tố bị can nếu có dấu hiệu của tội phạm hình sự như tội làm nhục người khác, tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Về trách nhiệm dân sự, người có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm phạm phải gánh chịu.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.