Xây dựng thương hiệu nông sản: Tạo dấu ấn từ thiết kế bao bì

Thứ Sáu, 10/11/2023 | 15:52

Bao bì bắt mắt là cách để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị nông sản. Từ đó, khẳng định uy tín, vị thế, hình ảnh, thương hiệu nông sản trong lòng người tiêu dùng.

 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BAO BÌ, MẪU MÃ

Là tỉnh nông nghiệp, Bạc Liêu có nhiều sản phẩm đặc sản có khả năng xây dựng thành sản phẩm OCOP đặc trưng riêng của tỉnh. Điển hình như các sản phẩm: gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi, gạo Một bụi đỏ, muối Bạc Liêu, các loại mắm (mắm chua Vĩnh Hưng, mắm cá trắm cỏ Hồng Dân, mắm cá chốt, mắm cá lóc), khô trâu, tôm khô, các loại cá khô… Do đó, việc thiết kế bao bì, mẫu mã cho các sản phẩm nông sản là hết sức cần thiết. Bởi sự kết hợp giữa hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác trên bào bì sẽ tạo ra sự thu hút thị giác người tiêu dùng.

Gần đây, một số sản phẩm gạo đặc sản ở các địa phương được các hợp tác xã (HTX) chú trọng thiết kế mẫu mã bao bì, đóng gói sản phẩm. Theo các HTX, việc thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm là rất quan trọng, bởi nó thể hiện các thông tin giá trị hạt gạo của HTX gửi đến người tiêu dùng. Bao bì bắt mắt sẽ tạo ấn tượng cho sản phẩm và nâng cao giá trị hạt gạo. Tuy nhiên, cần lưu ý bao bì phải thân thiện với môi trường hoặc có khả năng tái sử dụng nhằm giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chi phí bao bì cũng phải phù hợp với giá trị sản phẩm.

Các sản phẩm đặc sản chủ lực (lúa gạo, tôm và muối) của Bạc Liêu.

Hiện nay, HTX Ba Đình (huyện Hồng Dân) có các sản phẩm như: Gạo lúa tôm Ba Đình, tôm càng xanh kho tàu đóng hộp, muối tôm càng xanh, ba khía trộn sẵn, tôm sú và tôm càng tươi sống. Ngoài chú trọng chất lượng, HTX còn quan tâm đến việc thiết kế bao bì, đóng gói sản phẩm. Mới đây, HTX đã đầu tư đóng gói sản phẩm gạo lúa tôm để hướng đến xây dựng thành sản phẩm OCOP. Anh Nông Văn Thạch - Giám đốc HTX Ba Đình, cho biết: “Từ khi sản phẩm gạo lúa tôm được đóng gói thì dễ giới thiệu và bán hàng hơn. Bởi bao bì, mẫu mã đẹp gây thiện cảm ban đầu của người tiêu dùng”.

Hay HTX Nông nghiệp sinh thái Green Farm (huyện Vĩnh Lợi) nhiều năm liền ký kết hợp đồng bao tiêu khoảng 400 - 500ha lúa Tài nguyên Vĩnh Lợi. Để nâng cao giá trị gạo Tài nguyên, HTX đã đầu tư thiết kế bao bì, đóng gói với loại 2kg/gói, 5kg/gói. Việc thiết kế bao bì, đóng gói gạo Tài nguyên từng bước khẳng định thương hiệu gạo đặc sản Vĩnh Lợi, hướng đến xây dựng thương hiệu và sản phẩm OCOP gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi.

HƯỚNG ĐẾN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Có thể nói, mối quan hệ giữa bao bì hàng hóa và thương hiệu là mối quan hệ chắc chắn và khăng khít. Bao bì là phương tiện hữu dụng thể hiện sự khác biệt và ưu việt của một thương hiệu nông sản. Ông Nguyễn Văn Nhà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp sinh thái Green Farm (huyện Vĩnh Lợi) cho rằng, bao bì được thiết kế tốt có thể tạo ra giá trị mặt hàng nông sản bởi sự thuận tiện cho người tiêu dùng nhận diện. Trong xu thế hiện nay, ngày càng có nhiều sản phẩm cùng loại được đưa vào các siêu thị và cửa hàng tự phục vụ, nếu bao bì sản phẩm thiết kế có hiệu quả sẽ tác động đến khách hàng, khiến họ cảm thấy hình thức bao bì của sản phẩm dễ nhớ hơn. Với một số sản phẩm, bao bì là thứ gợi nhớ, mang sản phẩm và thương hiệu tới người tiêu dùng.

Du khách nước ngoài tham quan khu trưng bày các sản phẩm OCOP và đặc sản Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất, HTX, công ty, doanh nghiệp rất quan tâm đến việc thiết kế mẫu mã, bao bì để hướng đến xây dựng thương hiệu sản phẩm. Cụ thể như cơ sở tôm khô Thiên Hương, sau khi xây dựng và công nhận sản phẩm tôm khô Thiên Hương là sản phẩm OCOP, Chi cục Phát triển nông thôn hướng dẫn cơ sở thiết kế mẫu mã, đóng gói sản phẩm, hướng đến đăng ký bảo hộ độc quyền mẫu mã. Anh Võ Hùng Mạnh - chủ cơ sở tôm khô Thiên Hương, cho biết: “Hiện cơ sở đã được ngành chức năng hướng dẫn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm tôm để đăng ký bảo hộ”.

Không chỉ cơ sở tôm khô Thiên Hương, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn các chủ cơ sở, HTX, công ty, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm; tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Theo đó, các sản phẩm đặc sản địa phương sẽ được xây dựng câu chuyện sản phẩm đặc sắc, xây dựng hình ảnh sản phẩm, nâng cao hàm lượng về giá trị văn hóa đối với mỗi sản phẩm. Tập trung hoàn thiện các sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc…, hướng đến xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm địa phương.

Xoay quanh vấn đề này, ông Đặng Minh Pháp - Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, cho rằng: Bạc Liêu có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực có thể xây dựng thành các sản phẩm OCOP để quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Muốn vậy, các chủ thể cần quan tâm việc thiết kế mẫu mã, bao bì, đóng gói sản phẩm nhằm góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và gây ấn tượng với người tiêu dùng.

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.