Theo dõi thời tiết để tháo nước chống ngập kịp thời

Thứ Hai, 24/07/2023 | 16:10

Liên tục những ngày qua trên địa bàn tỉnh đều có mưa, khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu có nguy cơ ngập úng. Hiện, các địa phương đang khẩn trương thực hiện các biện pháp tiêu nước, bảo vệ an toàn cho các diện tích sản xuất nông nghiệp.

Trạm bơm tập trung của Hợp tác xã Đồng Tâm chủ động bơm tháo nước khỏi đồng ruộng. Ảnh: C.L

Trước diễn biến của mưa lớn, ngành Nông nghiệp các huyện đang tích cực cùng các địa phương, đơn vị chủ động công tác tiêu nước bảo vệ sản xuất, nhất là tại các vùng úng trũng. Tại các huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình…, bên cạnh lịch điều tiết nước phục vụ sản xuất của Sở NN&PTNT, địa phương cũng bố trí lực lượng theo dõi mực nước ở các tuyến kênh, nội đồng để có phương án bơm tát phù hợp.

Tại Hợp tác xã (HTX) Đồng Tâm (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi), Ban lãnh đạo HTX cùng với các xã viên đã thống nhất phương án tháo nước từ ruộng ra kênh để chủ động đón mưa, không để lượng nước trên đồng ngập sâu làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây lúa cũng như hạn chế việc ngã, đổ. Ông Trịnh Văn Ngang - Giám đốc HTX Đồng Tâm, cho biết: “Vụ lúa này mà để nước sâu trên ruộng là lúa vượt theo mặt nước rồi khi trỗ bông, nặng hạt gặp lúc mưa dầm là sập ngay. Do đó, để chủ động bảo vệ trà lúa hè thu, HTX đã thống nhất các phương án điều tiết nước thông qua các trạm bơm tập trung để giữ mực nước trên đồng ruộng không quá cao, hoặc quá thấp để lúa phát triển tốt, đảm bảo năng suất cuối vụ”.

Toàn tỉnh hiện có 47 trạm bơm điện và 269 ô thủy lợi khép kín (diện tích mỗi ô 30 - 70ha). Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, bảo đảm phòng, chống ngập úng kịp thời trong sản xuất nông nghiệp, các địa phương cũng đã sớm chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các tổ hợp tác công trình thủy lợi huyện chủ động tiêu úng cục bộ, khơi thông dòng chảy ở những trục tiêu nội đồng, mở hết cống tiêu nội đồng để bảo đảm tiêu úng kịp thời khi có mưa lớn xuất hiện.

Thiết nghĩ, ngành Nông nghiệp cũng cần đưa ra khuyến cáo để người dân theo dõi chặt diễn biến thời tiết, sau khi tiêu thoát nước, có biện pháp chăm sóc ruộng lúa, rau màu, bảo đảm cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.