Tăng cường phòng, chống dịch tả heo châu Phi

Thứ Sáu, 27/10/2023 | 14:29

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh tái phát trong thời gian tới là rất cao khi người chăn nuôi đang đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn. Để ngăn chặn bệnh DTHCP tái phát, ngành Nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi tập trung áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh phòng bệnh, không nên tái đàn ồ ạt, mất kiểm soát...

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra lò giết mổ tập trung trên địa bàn TX. Giá Rai.

Không để dịch lây lan

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, mới đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một ổ DTHCP ở thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) với 21 con heo bị nhiễm bệnh. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy đàn heo nhiễm bệnh. Đồng thời khoanh vùng, dập dịch, không để mầm bệnh phát tán, lây lan ra các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, cán bộ thú y cũng hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chú trọng đến công tác vệ sinh khử trùng, thực hiện việc quét dọn, vệ sinh chuồng trại và môi trường chăn nuôi hằng ngày, định kỳ tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng 1 tuần/lần. Tổ chức thực hiện, vận động người chăn nuôi thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng đồng loạt tại các địa phương. Đồng thời triển khai ký cam kết thực hiện phòng, chống bệnh DTHCP đối với người chăn nuôi heo, thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không giết mổ, bán heo bệnh, chết; không buôn bán, sử dụng heo, sản phẩm thịt heo mắc bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; không vứt xác heo ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý chế biến làm thức ăn cho heo), thực hiện chăn nuôi an toàn, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định, nhất là vắc-xin DTHCP, lở mồm long móng, tai xanh.

Với số lượng hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ lớn, để phòng ngừa dịch bệnh tái phát và lây lan, ngành Nông nghiệp các huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con thận trọng tái đàn heo. Khi phát hiện gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh cần thông báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Tiêu độc khử trùng khu nuôi heo ở hộ dân trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.L

Chủ động phòng dịch

Thời điểm này người dân đang đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn để chuẩn bị nguồn cung thịt cho thị trường cuối năm, trong khi tình hình thời tiết lại mưa, nắng thất thường nên nguy cơ bệnh DTHCP xuất hiện, bùng phát và lây lan trên diện rộng, ảnh hưởng đến tình hình chăn nuôi của người dân là rất lớn. Để đảm bảo an toàn cho đàn heo phát triển khỏe mạnh, tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại, tích cực tiêm phòng đang là biện pháp được cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh khuyến cáo, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện để hạn chế mầm bệnh lây nhiễm vào đàn gia súc.

Cụ thể, khi chưa phát hiện bệnh DTHCP cần tập trung kiểm soát nguồn dịch từ bên ngoài xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh. Kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật xuất, nhập tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ các điểm giết mổ, các điểm thu mua, tiêu thụ, sản phẩm từ heo đảm bảo rõ nguồn gốc, không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh. Đồng thời đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền để mỗi người dân đều hiểu được sự nguy hiểm, cách nhận biết và chủ động thực hiện biện pháp phòng tránh bệnh DTHCP.

Bà Nguyễn Út Em (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Giá heo hơi ở thời điểm này quá thấp, lại thêm DTHCP xuất hiện trở lại thì thật là đáng lo. Mấy ngày nay, để phòng dịch, tôi đã đi mua thuốc khử trùng về tổng vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi, cho heo ngủ mùng, thức ăn bổ sung cũng chọn các nhãn hiệu có uy tín… Chi phí tuy có tăng nhưng tôi cảm thấy an tâm hơn”.

“Một trong những ưu tiên trong giai đoạn vừa qua, cũng như sắp tới của cơ quan chuyên môn là tăng cường khâu giám sát để chủ động phát hiện sớm các ca bệnh cũng như ổ DTHCP tái phát để xử lý. Trong đó, biện pháp cơ bản nhất là tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt giai đoạn trước, trong và sau tết Nguyên đán sắp tới, chúng tôi đã khuyến cáo rất nhiều trong các văn bản, chỉ đạo của các cấp chính quyền tập trung ưu tiên cho phòng, chống DTHCP”, ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết.

Chí Linh

Bệnh DTHCP hiện vẫn chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy, phương pháp phòng, chống hiện nay là áp dụng phương thức chăn nuôi an toàn sinh học. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng mô hình chăn nuôi an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn gia súc nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi, hạn chế rủi ro.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.