Nông nghiệp Bạc Liêu: Nhiều gam màu sáng

Thứ Hai, 01/01/2024 | 17:08

Năm 2023 đi qua với nhiều khó khăn, thách thức cùng những biến động của giá cả thị trường, điều kiện thời tiết… đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế nói chung và kết quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với bản lĩnh, trí tuệ của người nông dân trong thời đại mới cùng với những định hướng, hỗ trợ kịp thời của ngành Nông nghiệp đã góp phần giúp nông dân tháo gỡ khó khăn, thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị ngành hàng.

Cánh đồng vùng chuyển đổi lúa - tôm huyện Phước Long.

NHIỀU TÍN HIỆU VUI

Những ngày cuối năm, câu chuyện giá lúa liên tục lập đỉnh luôn là chủ đề “nóng” được nhiều lão nông bàn tán rôm rả. Bởi, nếu như những năm trước, chỉ khi vào vụ giáp hạt, chờ cắt, thị trường khan hàng thì giá lúa mới bật tăng nhưng cũng chỉ từ 800 - 1.000 đồng/kg là cùng. Năm nay, giá lúa có lúc tăng đến 1.500 - 2.000 đồng/kg, hiện lúa được thương lái thu mua tại đồng với giá từ 9.500 - 10.000 đồng/kg (tùy giống).

Gắn bó gần cả đời với ruộng đồng, nông dân Lê Văn Giang (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) chưa bao giờ chứng kiến giá lúa liên tục tăng cao và lập đỉnh như năm nay. Ông Giang phấn khởi: “Những năm trước giá lúa cũng có tăng nhưng không kéo dài và lập đỉnh về giá như năm nay. Không chỉ trúng giá mà thời tiết năm nay cũng tương đối thuận lợi, tình hình dịch bệnh được quản lý, kiểm soát tốt nên sản lượng lúa năm nay tăng. Tết này, nông dân mình ăn tết sung túc rồi”.

Nông dân huyện Hòa Bình bón phân cho lúa.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT

Thực tiễn cho thấy, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, hướng đến xây dựng người nông dân chuyên nghiệp, hiện đại, nắm bắt và biết áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tạo ra những sản phẩm “sạch”, xây dựng thương hiệu riêng cho các mặt hàng nông sản Bạc Liêu thời gian qua đã có nhiều kết quả nổi bật. Song vẫn còn không ít khó khăn, thách thức và nhiều vấn đề đặt ra.

Việc giá lúa tăng cao, kéo theo giá cả các mặt hàng phân, thuốc phục vụ cho trồng lúa cũng bắt đầu điều chỉnh tăng. Bên cạnh đó, tình trạng phân, thuốc giả vẫn còn tái diễn khiến cho nhiều nông dân không khỏi lo lắng. Phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa hình thành nhiều vùng chuyên canh, cánh đồng lớn để thu hút doanh nghiệp đồng hành, chia sẻ trách nhiệm cùng nông dân nên chuyện liên kết thường xuyên bị phá vỡ, thiếu bền vững.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đặt ra trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh Quy hoạch ngành NN&PTNT; xác định và phát triển các nông sản chủ lực; khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, tự phát; tạo ra cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp; nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng giảm giá thành, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh; hoàn chỉnh quy trình sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chuyển giao nhanh cho nông dân.

Nông dân thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: C.L

Phát triển dịch vụ khu vực nông thôn

Song song đó, hoàn thiện quy trình sản xuất cho các sản phẩm chủ lực và chuyển giao cho nông dân về hướng dẫn kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất, chất lượng theo hướng VietGAP, GlobalGAP, an toàn vệ sinh thực phẩm… nhằm hạ chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân và khả năng cạnh tranh thị trường. Tăng cường đào tạo nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, phát triển dịch vụ nông nghiệp cho người dân nông thôn; xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất tập trung cánh đồng lớn cung cấp lượng hàng hóa nông sản cho thị trường trong và ngoài nước. Phát triển dịch vụ khu vực nông thôn như: dịch vụ cung ứng giống, vật tư; dịch vụ thủy lợi; dịch vụ làm đất; dịch vụ thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch; dịch vụ chế biến; dịch vụ lưu thông phân phối…

Mặt khác, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đặc biệt là bảo hộ các thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Đồng thời, vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục tham gia xây dựng, nhân rộng cánh đồng lớn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và tìm kiếm đối tác, thị trường để mở rộng tiêu thụ các mặt hàng nông sản, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.