Nhộn nhịp vụ mùa Tết

Thứ Hai, 15/01/2024 | 16:04

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật sản xuất, chăm sóc rau màu, tích cực tái đàn gia súc, gia cầm; qua đó, chủ động nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Giáp Thìn đang cận kề.

Cánh đồng trồng dưa hấu của nông dân xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: C.L

Phấn khởi vào vụ

Những ngày này, có dịp đi qua vùng chuyển đổi canh tác rau màu trên địa bàn xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long), nhiều người không khỏi bị thu hút ánh nhìn bởi những ruộng dưa hấu xanh ngát, chạy dài xen kẽ là những ruộng bắp trổ cờ đang vươn mình, đu đưa theo gió. Hiện, bà con đang tập trung chăm sóc rẫy dưa để chuẩn bị đón trái, thông thường thời điểm thu hoạch dưa vào khoảng 25 - 27 Tết.

Theo người trồng dưa, thời điểm để đậu trái và số lượng trái ở mỗi dây là rất quan trọng. Bởi, nếu không canh đúng thời điểm dưa sẽ không chín đúng vào thời gian dự định cắt, cũng như việc để nhiều trái trên dây sẽ làm trái không được lớn đều, đẹp, giảm năng suất. Ông Trần Trọng Duy (xã Vĩnh Phú Đông) chia sẻ: “Dân gian có câu “nắng tốt dưa, mưa tốt lúa”, do đó người trồng dưa sợ nhất là lúc trái đang to tròn, chờ thu hoạch mà gặp mưa là nứt trái, rụng cuống. Còn nếu suôn sẻ, sau khi trừ chi phí mỗi công có thể lãi trên 10 triệu đồng. Hy vọng vụ dưa này sẽ được mùa, được giá để bà con trồng dưa có một cái Tết trọn vẹn”.

Những năm gần đây, các mô hình rau màu phục vụ thị trường Tết được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh áp dụng, vừa đảm bảo nguồn cung cho thị trường, vừa tăng thu nhập cho gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Hiện nông dân tại các vùng sản xuất rau sạch trên địa bàn TP. Bạc Liêu như xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông, nông dân đang tích cực xuống giống các loại rau, củ, quả. Theo ông Danh Thu (xã Vĩnh Trạch Đông), dù trồng màu quanh năm nhưng vụ rau màu phục vụ thị trường Tết luôn mang đến một cảm giác rất đặc biệt. Vừa là vụ mùa tổng kết năm, vừa mong rằng rau màu phát triển xanh tốt, bán được giá để có thêm chút đỉnh mua sắm Tết...

Cùng với các loại cây ăn trái, rau màu, mặt hàng thịt cũng là một trong những nhu cầu thiết yếu trong dịp Tết. Nắm bắt nhu cầu này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng đã mạnh dạn tái đàn từ khoảng 2 tháng trước để bảo đảm trọng lượng, chất lượng thịt. Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, toàn tỉnh hiện có 214.000 con heo; 3,4 triệu con gia cầm. Đảm bảo cung ứng tại chỗ cho người tiêu dùng vào dịp cuối năm. Trong quá trình chăn nuôi, các hộ đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm dịch, chăm sóc, sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng nên chất lượng được bảo đảm. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của các hộ chăn nuôi hiện nay là việc giá heo thời gian qua liên tục sụt giảm trong khi các loại thức ăn chăn nuôi tăng, khiến nhiều hộ nuôi thua lỗ nên mọi người vẫn cảm thấy bất an khi tái đàn, tăng đàn đón đầu thị trường dịp cuối năm.

Bảo đảm an toàn dịch bệnh

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm được triển khai, kiểm soát rất chặt chẽ; không xảy ra các loại bệnh nguy hiểm ở động vật trên địa bàn. Chi cục đã tiêm vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, cũng như tiến hành tiêu độc, khử trùng quanh các khu nuôi của hộ dân để tiêu diệt mầm bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật toàn tỉnh; tiến hành kiểm soát tốt việc nhập động vật vào địa bàn tỉnh để giết mổ, tiêu thụ để tránh tình trạng nguồn bệnh xâm nhập và lây lan, bảo vệ tốt tình hình chăn nuôi của bà con”, ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết.

Cùng với đó, Phòng NN&PTNT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành theo dõi, hướng dẫn sản xuất, nhất là các mặt hàng nông sản phục vụ thị trường Tết; vận động và hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ, hữu cơ sinh thái bền vững, ứng dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp và hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón an toàn và hiệu quả. Đồng thời, khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi, chăm sóc đàn vật nuôi để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, bảo đảm nguồn cung ổn định về số lượng và chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho thị trường.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.