Huyện Vĩnh Lợi: Nông dân tập trung​ cấy lúa Tài nguyên

Thứ Hai, 06/11/2023 | 16:45

Theo Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, năm 2023, toàn huyện có khoảng 4.000ha đất được nông dân canh tác giống lúa mùa Tài nguyên, chủ yếu tập trung ở thị trấn Châu Hưng, xã Châu Hưng A và một phần vùng đất trũng của xã Châu Thới.

Hầu hết, người dân trồng lúa mùa Tài nguyên ở huyện Vĩnh Lợi đều chọn phương pháp cấy giăm, kết hợp với chăm sóc, bón phân dưỡng cho cây lúa phát triển tốt, nở bụi to mới tiến hành nhổ lúa cây lên, sau đó tách bụi ra cấy thẳng (còn gọi là cấy lần 2). Mặc dù phương pháp cấy giăm mất thời gian, công sức, chi phí nhưng đem lại nhiều lợi ích trong canh tác cho nông dân.

Nông dân Võ Hoàng Anh (ấp Thông Lưu B, thị trấn Châu Hưng) cho biết: “Hằng năm, trong quá trình sản xuất lúa Tài nguyên, tôi đều chọn phương pháp cấy giăm 3 công mạ, sau đó chăm sóc đủ điều kiện thích hợp mới tiến hành cấy thẳng cho 22 công đất ruộng của gia đình.  Phương pháp này rất hiệu quả, giúp lúa đạt năng suất cao”.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi cấy lúa Tài nguyên. Ảnh: V.M

Tính đến nay, nông dân huyện Vĩnh Lợi đã cấy lần 2 được khoảng 1.000ha. Hiện tại, lượng nước trên các cánh đồng trên địa bàn huyện đã rút xuống tương đối. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nông dân tập trung đẩy nhanh tiến độ cấy dứt điểm diện tích trồng lúa Tài nguyên đảm bảo đúng lịch thời vụ.

Để có được một vụ mùa bội thu, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi khuyến cáo nông dân cần ứng dụng quy trình quản lý dịch hại tổng hợp vào từng giai đoạn phát triển trên cây lúa; khuyến khích nông dân sử dụng phân, thuốc vi sinh, hạn chế tối đa lượng phân, thuốc hóa học, làm tăng các đặc tính gạo đục, mềm cơm, tơi xốp, thơm ngon sẵn có trong hạt gạo Tài nguyên, góp phần giữ vững thương hiệu gạo Tài nguyên Vĩnh Lợi trên thị trường.

Văn Mẫn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.