Hội viên nông dân chủ động đa dạng hóa sản xuất

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 16:28

Nông dân trong tỉnh đã và đang có nhiều đổi mới trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD), từng bước tiệm cận với kinh tế nông nghiệp, hướng đến tối đa hóa năng suất và duy trì hệ sinh thái tốt. Từ đó, số lượng nông dân SX-KD giỏi tăng theo từng năm, lên đến hơn 70.000 người.

Nuôi bò sinh sản “sáng rơm, chiều cỏ”

Đa dạng hóa sản xuất để tăng thêm thu nhập cho gia đình trên cùng diện tích đất, đó là hướng đi của ông Đỗ Khắc Quang (ấp Nhà Dài A, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) từ khoảng 7 năm nay. Nhà có hơn 6 công đất trồng lúa, ông Quang còn làm chuồng nuôi bò sinh sản cạnh nhà và tận dụng nhà kho cũ để chứa rơm cuộn cho bò ăn. Cùng với đó, trồng thêm cỏ quanh nhà và hai bên mái đê, để bảo đảm “sáng rơm, chiều cỏ” cho gia súc.

Từ vài con bò nái khi mới bắt đầu, nay tăng lên 13 con, mỗi năm xuất bán 7 con bê với giá hiện hành 10 triệu đồng/con (thấp hơn vài năm trước). Ông Quang cho biết cuối tháng 8/2023, ông được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) Việt Nam cho vay 50 triệu đồng để mua thêm bò sinh sản. Cùng lượt này, Bạc Liêu còn có 9 hộ khác được Quỹ HTND Việt Nam giải ngân vốn vay. Không dừng ở đó, ông Quang còn dựng thêm một chuồng nuôi dê thịt cạnh chuồng bò.

Ông Đỗ Khắc Quang (ấp Nhà Dài A, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) nuôi bò sinh sản. Ảnh: N.Q

“Ông Quang là người đầu tiên trong xã nuôi bò sinh sản và qua 6 - 7 năm đã chứng tỏ hiệu quả. Cho nên, với sự giúp đỡ của Quỹ HTND huyện Vĩnh Lợi, mô hình này đã được nhân rộng ra 5 hộ ở ấp Thạnh Long và một hộ ở ấp Chắc Đốt”, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hưng A - Cao Văn Đang, cho biết.

Sản xuất tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật

Ở xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long), nhiều hộ ở ấp 9C và ấp 2A đã nuôi cua biển kết hợp thả xen canh tôm - cá. Trong đợt nuôi đầu tiên, nông dân thả 60.000 con tôm giống, sau 12 tháng, trừ tỷ lệ hao hụt khoảng 10%, nông dân thu lợi nhuận gần 660 triệu đồng. Còn với đợt nuôi thứ hai, lợi nhuận gần 424 triệu đồng.

Theo ông Trần Hoàng Hận - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Thạnh Tây B, mô hình đầu tư nuôi cua biển kết hợp tôm - cá ở xã là một mô hình bền vững, ít chi phí, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm thiểu sử dụng công lao động, còn năng suất, chất lượng thì tăng cao. Mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức của nông dân trong xã từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ, không tập trung sang phương thức sản xuất tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, liên kết trong sản xuất.

Trên bước đường phát triển SX-KD của hội viên, nông dân Bạc Liêu có dấu ấn của Quỹ HTND các cấp. Nguồn vốn của Quỹ HTND trong tỉnh được quan tâm bổ sung, chẳng hạn, đầu năm nay, UBND huyện Vĩnh Lợi đã hỗ trợ vốn cho Quỹ HTND huyện với số tiền 200 triệu đồng, nâng nguồn vốn của Quỹ lên gần 3,1 tỷ đồng. Tính đến tháng 3/2024, Quỹ HTND tỉnh đã giải ngân số tiền hơn 30 tỷ đồng cho 132 dự án với 1.049 hộ vay. Các dự án đều thực hiện tốt việc thu hồi nợ khi đến hạn, thu hồi vốn và phí đạt 100%, các mô hình mang lại hiệu quả và đã giúp các hộ hội viên, nông dân được vay vốn có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.