Hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP

Thứ Hai, 04/03/2024 | 16:37

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân. Trong năm 2024, Bạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị

Để hoàn thành mục tiêu này, năm 2024 tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ các chủ thể kinh phí thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng như xây dựng câu chuyện sản phẩm…

Cùng với đó là tăng cường đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP. Trong đó, tập trung trang bị các kỹ năng, năng lực về quản trị doanh nghiệp, hợp tác xã, công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, phát triển bao bì, thực hiện quản lý mã vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm OCOP, áp dụng chuyển đổi số gắn với yêu cầu của thị trường.

Tăng cường quảng bá sản phẩm

Đối với hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Đặc biệt là xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, thúc đẩy hoạt động kết nối cung - cầu. Đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, xây dựng chương trình, tìm kiếm và tham gia các hoạt động xúc tiến tại các thị trường tiềm năng nước ngoài, từng bước mở rộng xuất khẩu để giúp sản phẩm OCOP có điều kiện vươn xa.

Hiện Bạc Liêu đã có 131 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó, có 34 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 97 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Ông Đặng Minh Pháp - Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP, đơn vị đã đầu tư, hỗ trợ trang thiết bị và xây dựng biển hiệu 5 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện thị xã, thành phố. Chi cục còn phối hợp với Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu tổ chức 7 lớp đào tạo, nâng cao năng lực cho hơn 200 cán bộ quản lý Chương trình cấp huyện, xã. Đồng thời xây dựng tài liệu “Cẩm nang giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu, ngôn ngữ Việt - Anh”; số hóa tạo mã QR sản phẩm OCOP; lập trình sách điện tử; xây dựng video clip giới thiệu các sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu...

Việc hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đã mang lại những thành công nhất định. Các sản phẩm OCOP ngày càng được quảng bá rộng rãi, hệ thống tiêu thụ được mở rộng tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các cơ sở, doanh nghiệp còn có cơ hội gặp gỡ trao đổi và ký kết được nhiều hợp đồng với đối tác, khách hàng từ các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, cung - cầu hàng hóa.

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.