Giá heo tăng cao: Người nuôi không vội tái đàn

Thứ Hai, 10/07/2023 | 15:54

Khoảng một tháng trở lại đây, giá heo hơi xuất chuồng tăng trở lại, dao động ở mức 58.000 - 60.000 đồng/kg. Với giá này, người nuôi có lãi, nhưng nhiều hộ vẫn dè dặt trong việc tái đàn vì giá thức ăn chăn nuôi còn ở mức cao.

Một hộ ở huyện Vĩnh Lợi chăm sóc đàn heo. Ảnh: C.L

MỪNG NHƯNG VẪN LO

Từ cuối năm 2022 đến đầu tháng 5/2023, giá heo thịt xuất chuồng trên địa bàn tỉnh liên tục giảm, thấp hơn giá thành sản xuất khiến người chăn nuôi lao đao vì thua lỗ. Theo nhiều thương lái, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bán heo lứa, giảm đàn hoặc treo chuồng, các trang trại lớn cũng cắt giảm số lượng do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi giá heo hơi rất thấp - chỉ từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Trước tình trạng đàn heo sụt giảm mạnh, cung không đủ cầu là nguyên nhân dẫn đến việc giá heo hơi bật tăng trong thời gian gần đây.

Những ngày qua, chị Trần Thị Cẩm Loan (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) rất phấn khởi khi giá heo hơn tăng trở lại, giúp cho nguồn thu nhập của gia đình cũng theo đó mà tăng lên. Tuy nhiên, không vì thế mà chị Loan vội xuất bán hay tăng “nóng” đàn heo nuôi. Chị Loan chia sẻ: “Giá heo bật tăng gần nửa tháng qua là tín hiệu vui đối với gia đình tôi cũng như nhiều bà con nuôi heo trong xóm. Bởi, thời gian trước toàn phải bù lỗ vì giá heo có lúc xuống quá thấp, không thể xuất bán mà nuôi tiếp thì chi phí lại tăng. Giờ với mức giá dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/kg thì người nuôi heo đã có lãi rồi, tôi rất mừng”.

Mừng nhưng vẫn lo - đó là tâm trạng chung của khá nhiều hộ nuôi heo trong tỉnh hiện nay. Bởi, theo xu hướng thị trường, giá xuống rồi lại lên, mặt hàng nào khan hiếm thì đội giá… Việc không vội tăng hay tái đàn không chỉ vì tâm lý e ngại mà đó còn là kinh nghiệm của nhiều hộ chăm nuôi. Ông Trương Minh Hoàng (ấp Kế Phòng, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) cho biết: “Với giá heo hiện thời thì ai còn heo bán sẽ có lãi khá, nhưng nếu không có heo sẵn mà muốn nhanh tìm giống về nuôi với hy vọng “đón đầu” thì không biết tới đó giá như thế nào. Do đó, tôi vẫn giữ cố định đàn nuôi, không giảm cũng không tăng và xem đó như một nguồn thu phụ để tăng  thu nhập cho gia đình”.

Thực tế cho thấy, chăn nuôi heo ở Bạc Liêu chủ yếu là chăn nuôi nông hộ, trang trại nhỏ. Trong khi đó, chăn nuôi nông hộ lại yếu thế cạnh tranh hơn so với trang trại nhỏ có tham gia vào chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Giá heo hơi giảm, nhiều hộ nuôi “treo chuồng” không tái đàn; hộ tái đàn thì nuôi với số lượng ít; có hộ lại chọn giải pháp nuôi cầm chừng lượng heo đang có sẵn để chờ giá ổn định.

CHƯA VỘI TÁI ĐÀN

Giá heo bật tăng sau thời gian dài giảm mạnh, người chăn nuôi rất phấn khởi, thế nhưng nhiều người vẫn còn lo lắng, chưa mạnh dạn tái đàn. Một phần vì theo nhiều hộ chăn nuôi có kinh nghiệm chia sẻ, việc giá heo tăng “nóng” thường không kéo dài. Mặt khác, hiện đang bước vào cao điểm mùa mưa, tình hình dịch bệnh trên đàn heo thường diễn biến phức tạp, khó lường nên cũng không vội tái đàn. Bên cạnh đó, giá thức ăn chăn nuôi vẫn còn ở mức cao, đẩy giá thành chăn nuôi tăng lên, trung bình giá heo xuất chuồng phải trên 52.000 đồng/kg thì người nuôi mới hòa vốn. Đồng thời, nguy cơ dịch tả heo châu Phi quay lại là rất lớn, chính vì vậy, nhiều hộ vẫn thận trọng với việc tái đàn.

Chị Cao Thị Sô Khol (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Mấy hôm nay nghe giá heo tăng cũng mừng lắm nhưng chưa dám thả nuôi vì sợ tới khi mình xuất bán thì giá lại lao dốc, lại phải lấy tiền lúa bù lỗ tiền nuôi heo như vụ trước”. Bên cạnh đó, chị Khol cũng như nhiều hộ nuôi heo trên địa bàn tỉnh cũng không giấu nỗi lo lắng khi giá thức ăn chăn nuôi chưa giảm, giá heo chỉ cần nhích xuống một chút, người chăn nuôi sẽ thua lỗ.

“Ăn theo” giá heo hơi tăng, giá heo giống cũng đang tăng hằng tuần, hiện ở mức 1,3 - 1,5 triệu đồng/con (7 - 10kg), tăng so với tháng trước gần 100.000 đồng/con. Trước sự bấp bênh của thị trường nên nhiều người chăn nuôi chưa mạnh dạn tái đàn.

“Từ đầu năm đến nay, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, dịch bệnh sớm được khoanh vùng, xử lý nên không lây lan, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Toàn tỉnh hiện có khoảng 210.000 con heo và tuy giá heo tăng cao nhưng Chi cục cũng khuyến cáo bà con không vội tái đàn mà phải chú ý các yếu tố vệ sinh chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh để đàn vật nuôi phát triển tốt”, ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.