Đầu năm xông đất nhà nông: Những tín hiệu vui ​từ đồng ruộng

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:51

Xông đất đầu năm, đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sự phấn khởi của nhà nông trong tỉnh. Bởi giá lúa năm nay tăng nên vụ lúa thu đông và vụ lúa - tôm cho lãi rất cao, mọi nhà ăn Tết sung túc hơn các năm trước.

NÔNG DÂN PHẤN KHỞI

Đến xông đất các hộ nông dân ở thị trấn Châu Hưng và xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi), chúng tôi được biết, hiện lúa Tài nguyên và Đài thơm 8 đã đến kỳ chín rộ; nhiều cánh đồng nông dân đã đưa máy vào thu hoạch. Một số hộ đã thu hoạch xong và ví lúa lại để chờ giá tăng cao hơn. Anh Thái Văn Khải (ấp Mặc Đây, thị trấn Châu Hưng) có 10 công đất sản xuất lúa Đài thơm 8, cho biết: “Trong Tết, do ai cũng muốn bán lúa để mua sắm Tết nên thương lái thu mua với giá 8.500 đồng/kg, vì thế tôi không bán mà để lại qua Tết chờ giá lên mới bán. Hiện lúa có giá từ 8.500 - 9.500 đồng/kg tùy loại”. Theo anh Khải tính toán, giá lúa từ 9.000 - 10.000 đồng/kg thì nông dân lãi bình quân khoảng 5 triệu đồng/công. Riêng giá lúa Tài nguyên thì 215.000 - 225.000 đồng/giạ, nông dân lãi rất cao.

Còn ông Trương Hoàng Chanh (xã Vĩnh Hưng) thì cho biết: “Vụ lúa vừa rồi nông dân chúng tôi trúng mùa, trúng giá. Đây là lần đầu tiên tôi làm ruộng mà bán lúa lãi 9,5 triệu đồng/công. Tuy những hộ khác thu hoạch sau gia đình tôi, giá lúa có hơi giảm nhưng vẫn lãi khá cao. Hy vọng giá lúa giữ ở mức 10.000 đồng/kg thì nông dân chúng tôi lãi cao và không bao lâu sẽ khá, giàu”.

Đến thăm Hợp tác xã (HTX) Đồng Tâm (xã Vĩnh Hưng A) ngay đầu năm mới, ông Trịnh Văn Ngang - Giám đốc HTX phấn khởi chia sẻ, vụ lúa vừa qua các xã viên trong HTX đều trúng mùa, trúng giá nên ai cũng có cái Tết sung túc hơn mọi năm. Nhiều hộ thu hoạch thời điểm giá lúa cao (11.000 - 11.200 đồng/kg), không ít hộ dân lãi 7 - 8 triệu đồng/công. HTX Đồng Tâm đang từng bước hình thành bao tiêu sản phẩm cho các thành viên HTX thông qua liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, vụ lúa vừa rồi bà con xã viên bán lúa với giá bằng hoặc cao hơn so với giá thị trường.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi phơi lúa Tài nguyên. Ảnh: M.Đ

ĂN TẾT NHƯNG KHÔNG QUÊN ĐỒNG RUỘNG

Đến xông đất nông dân xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) những ngày đầu năm nhưng nhà nào cũng ra đồng thăm lúa. Lý do là giá lúa khá cao, nên dù ăn Tết nhưng ai cũng quan tâm đến đồng ruộng. Ông Nguyễn Văn Tiễn (ấp 17, xã Vĩnh Bình) có hơn 2ha sản xuất vụ lúa đông xuân, hiện lúa đã hơn 1,5 tháng tuổi, phát triển tốt nhưng ngày nào ông cũng ra thăm đồng. Ông Tiễn chia sẻ: “Giá lúa hiện nay ở mức 10.000 đồng/kg, nếu giá này được giữ đến cuối vụ thì nông dân lãi rất cao, vì vụ đông xuân ít bón phân và phun thuốc hơn so với các vụ khác. Năm mới, hy vọng giá vật tư nông nghiệp bình ổn, giá lúa ở mức cao để nông dân phấn khởi”.

Riêng các xã ven biển thuộc huyện Hòa Bình và Đông Hải, diêm dân cũng đã cải tạo sân và bắt đầu thu hoạch vụ muối năm 2024. Hiện tại đã có một số hộ bắt tay vào thu hoạch muối đợt đầu tiên. Còn các hộ nuôi tôm thì đã thả giống được khoảng 1 tháng, tôm phát triển rất tốt. Ai cũng mong ước năm nay, giá tôm sẽ tăng cao để bù lại năm rồi giá tôm quá thấp.

Đầu năm, bà con nông dân rất kỳ vọng sẽ làm giàu từ con tôm, cây lúa. Nhưng để biến ước mơ thành hiện thực, thiết nghĩ bà con cần liên kết lại, hình thành vùng nguyên liệu đủ lớn để ký kết hợp đồng với các công ty, doanh nghiệp, từng bước hình thành chuỗi giá trị nông sản. Bên cạnh đó, các sản phẩm như con tôm, lúa gạo cần đăng ký mã vùng trồng, vùng nuôi; xây dựng các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP. Có như vậy, nông sản mới có cơ hội xuất khẩu, giá trị được nâng lên gấp nhiều lần, thu nhập của người nông dân từng bước nâng lên và phát triển bền vững.

MINH ĐẠT

Một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành Nông nghiệp tỉnh ​ngay sau tết Nguyên đán

Sở NN&PTNT xác định một số công việc trọng tâm cần tập trung thực hiện ngay sau tết Nguyên đán như sau:

Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị tập trung ngay vào sản xuất mùa vụ: Quan tâm thu hoạch lúa, tôm và vụ muối năm 2024. Đặc biệt, quan tâm lịch vận hành điều tiết nước phục vụ sản xuất tôm, lúa. Triển khai kế hoạch “Sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (hạn hán, xâm nhập mặn)” trên địa bàn tỉnh theo kịch bản 2 (Kế hoạch 200/KH-UBND ngày 22/11/2023 của UBND tỉnh).

Nông dân huyện Đông Hải thu hoạch vụ muối năm 2024. ​Ảnh: M.Đ

Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị liên kết sản xuất và bao tiêu lúa gạo trong quý 1/2024 (dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3/2024). Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long” với tổng diện tích gieo trồng lúa trong vụ hè thu và thu đông năm 2024 là 19.164ha. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả 3 năm triển khai Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Chuẩn bị điều kiện tổ chức thành công Festival Muối năm 2024 tại Bạc Liêu…

M.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.